ทำความรู้จัก IPO น้องใหม่ TQR ปั้มกำไรโตต่อเนื่อง ปักหมุดเทรด 17 ก.พ.นี้

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลที่ …


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ที คิว อาร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TQR ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ที่จะทำการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ในกลุ่มธุรกิจการเงิน และมีกำหนดเข้าซื้อขายใน ในวันที่ 17 ก.พ.2564 ที่จะถึงนี้

โดย TQR ให้บริการเป็นนายหน้าในการจัดหาประกันภัยต่ออย่างครบวงจร ด้วยการให้คำปรึกษาแก่บริษัทประกันภัย เพื่อจัดหาประกันภัยต่อที่เหมาะสมจากบริษัทรับประกันภัยต่อ

ทั้งนี้จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป จำนวนไม่เกิน 60,000,000 หุ้น และกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ 5.10 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ระดับ 11.60 เท่า โดยมี บริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และมีบริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

สำหรับวัตถุประสงค์การระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้ไปพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ประมาณ 20 ล้านบาท ภายในปี 2565, พัฒนาแบบจำลองและวิเคราะห์รูปแบบประกันภัยต่อ ประมาณ 20.0 ล้านบาท ภายในปี 2565 และเป็นเงินลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 255.7 ล้านบาท ภายในปี 2566

ทั้งนี้ผลการดำเนินงาน TQR สำหรับงวดประจำปี 2561 มีรายได้อยู่ที่ 154 ล้านบาท และมีกำไร 33 ล้านบาท ส่วนปี 2562 มีรายได้ 132 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 44 ล้านบาท ส่วนงวด 9 เดือนปี 2563 มีรายได้ 160 ล้านบาท และมีกำไร 69 ล้านบาท

โดย นายชนะพันธุ์ พิริยะพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TQR เปิดเผยว่า บริษัทนำเสนอข้อมูลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์แก่นักลงทุนทั่วไปและนักลงทุนสถาบัน ถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ด้วยจุดแข็งของ TQR ที่มีคู่แข่งในอุตสาหกรรมนายหน้าประกันภัยต่อ (Reinsurance Broker) ค่อนข้างน้อย, มีผู้บริหารที่เป็นคนไทย 100% และยังเป็นบริษัทแรกที่ทำธุรกิจนายหน้าประกันภัยต่อที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ รวมถึงยังมีผลประกอบการที่เติบโตอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

โดยแผนการดำเนินงานใน 3-5 ปีจากนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตต่อเนื่อง เป็นไปตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) และแนวโน้มอุตสาหกรรมประกันวินาศภัยที่เติบโตในอนาคต ทำให้บริษัทมีโอกาสในการเสนอผลิตภัณฑ์ประกันภัยเฉพาะทางและผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ขับเคลื่อนจาก New Normal และยุค digitalization เช่น ประกันด้าน health care, ประกันอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ และประกันสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพเฉพาะทาง เป็นต้น

บริษัทมีเป้าหมายก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านนายหน้าประกันภัยต่อครบวงจรในระดับสากล ซึ่งภายหลังจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ แล้วจะเป็นก้าวสำคัญให้บริษัทเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และส่งผลให้ผลการดำเนินงานในปี 64 น่าจะเติบโตกว่าปี 63 โดย 9 เดือนของปี 63 มีรายได้แล้วที่ 160 ล้านบาท

Back to top button