PTTEP เดินเครื่องผลิตก๊าซธรรมชาติ “แปลงเอช” ตั้งเป้าผลิต 270 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

PTTEP เดินเครื่องผลิตก๊าซธรรมชาติ “แปลงเอช” ในมาเลเซีย ตั้งแต่ 6 ก.พ.64 ตั้งเป้าผลิต 270 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน


นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท ปตท.สผ.ซาบาห์ ออยล์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้พัฒนาโครงการมาเลเซีย-แปลงเอช ในระยะแรกเสร็จสิ้นแล้ว โดยได้เริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งโรตัน และบูลูห์ ตามสัญญาแบ่งปันผลผลิต เพื่อส่งเข้าสู่เรือผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวของปิโตรนาส (PFLNG2) เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดย ปตท.สผ. มีเป้าหมายผลิตก๊าซธรรมชาติจากแปลงดังกล่าวในอัตรา 270 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

“การเริ่มผลิตก๊าซธรรมชาติจากแปลงเอช จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวในมาเลเซีย รวมทั้งเสริมสร้างการลงทุนของ ปตท.สผ. ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ความสำเร็จในการผลิตก๊าซฯ ครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง ปตท.สผ. และพันธมิตร ซี่งได้นำความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกันเพื่อผลักดันโครงการไปสู่ความสำเร็จ” นายพงศธร กล่าว

โดย แปลงเอช ตั้งอยู่บริเวณน้ำลึกกว่า 1,100 เมตร ดำเนินการโดยบริษัท ปตท.สผ. ซาบาห์ ออยล์ จำกัด ด้วยสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 56 ในแหล่งโรตัน และร้อยละ 42 ในพื้นที่ส่วนที่เหลือ และมีผู้ร่วมทุน ประกอบด้วย บริษัท ปิโตรนาส ชาริกาลี จำกัด และบริษัท พีที เปอร์ตามินา มาเลเซีย จำกัด

นอกจากแปลงเอช แล้ว ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในประเทศมาเลเซียอีกหลายโครงการ ได้แก่ แปลงเค, เอสเค 309 และ เอสเค 311, และโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ซึ่งมีการผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ในขณะนี้, แปลง เอสเค 417, เอสเค 314เอ, เอสเค 438, เอสเค 405บี, เอสเค 410บี, พีเอ็ม 407 และพีเอ็ม 415 ซึ่งอยู่ในระยะสำรวจ

นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในบริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด ร่วมกับ บมจ.ปตท. (PTT) ในโครงการ MLNG Train 9 ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปก๊าซธรรมชาติเป็นก๊าซธรรมชาติเหลวอีกด้วย

Back to top button