บลจ.ทหารไทย ออก ARK Series 4 กองทุน เน้นเทคโนโลยี-นวัตกรรม

บลจ.ทหารไทย ออก ARK Series 4 กองทุน เน้นเทคโนโลยี-นวัตกรรม เสนอขาย 15-19 มี.ค.นี้


นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทหารไทย และบลจ.ธนชาต กล่าวว่า บริษัทยังมีความมั่นใจถึงการลงทุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่เริ่มมีบทบาทมากขึ้นเกี่ยวกับการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร การใช้เงิน การเดินทาง และการรักษาพยาบาล โดยจะเห็นว่าในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา การดำเนินชีวิตได้เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก ซึ่ง ARK Investment เล็งเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ และเริ่มจับทิศทางโอกาสในการลงทุนในบริษัทที่มีนวัตกรรมที่โดดเด่นเป็นรายแรกๆจนสามารถสร้างผลการดำเนินงานที่ดีได้มาต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดีแม้ว่าในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาสินทรัพย์ทั่วโลกได้ปรับตัวลดลงแรง ไม่ว่าจะเป็นดัชนีฝั่งสหรัฐฯ เอเชีย หรือแม้กระทั่งหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับเพิ่มขึ้นของพันธบัตรระยะยาว 10 ปี ของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากการคาดการณ์เงินเฟ้อในอนาคตที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯทั้งด้านการเงินและการคลัง โดยการปรับเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว 10 ปีของสหรัฐฯเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อต้นทุนทางการเงินของบริษัทจดทะเบียน และอาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทในอนาคตที่ลดลงไป ทำให้นักลงทุนปรับลดความเสี่ยงในการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงลดลง ซึ่งหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก แต่บริษัทมองว่าเป็นการปรับฐานในระยะสั้น และปรับสมดุลของตลาดให้ดีขึ้น

โดยบริษัทประเมินว่าในรอบปี 64 มีปัจจัยที่สนับสนุนให้สินทรัพย์เสี่ยงสามารถเติบโตได้และยังคงน่าสนใจ ซึ่งจะเห็นได้จากการเข้าดำรงตำแหน่งของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนปัจจุบัน ซึ่งได้มีการเตรียมแผนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน และมีการเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมที่สร้างความยั่งยืนให้กับโลก ทำให้ทิศทางภาพของอุตสาหกรรมย่อยๆต่างๆในโลกเปลี่ยนแปลงไป จึงเป็นโอกาสที่บริษัทมองเห็นและอยากแนะนำให้นักลงทุนไทยมีโอกาสในการเข้าลงทุนในการลงทุนที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวได้ และเป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมยุคใหม่ๆที่สร้างการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

สำหรับการลงทุนใน ARK Investment ถือว่ายังมีความน่าสนใจ แม้ว่าจะมีความผันผวนค่อนข้างมาก เนื่องจากกลุ่มอุตสาหกรรมและหุ้นที่กองทุน ARK Investment เข้าลงทุนนั้นจะเป็นอุตสาหกรรมเฉพาะกลุ่มที่แตกต่างกันไป และส่วนใหญ่เป็นหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งเป็นหุ้นเติบโตที่การปรับตัวขึ้นและลงที่ค่อนข้างแรก และมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่อยู่ในการคิดค้นและการพัฒนาของแต่ละบริษัท รวมไปถึงการยอมรับนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีนั้นๆมาใช้ ทำให้การลงทุนในลักษณะเฉพาะมีความผันผวนมากกว่าการลงทุนในกองทุนรวมหุ้นที่กระจายกลุ่มอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตามแม้ว่าในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา กองทุนของ ARK Investment จะมีผลตอบแทนปรับตัวลดลง จากแรงกดดันของแรงขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ทำให้ผลตอบแทนของ ARK Investment ลดลงไปราว 30% และเมื่อวานนี้ก็ได้รีบาวด์กลับขึ้นมา ซึ่งบริษัทมองว่าเป็นโอกาสของนักลงทุนที่สามารถทยอยเข้าซื้อสะสมได้ และเชื่อว่าหากมีการปรับฐานของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอีกรอบจะปรับตัวลงน้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะปรับลดลงราว 7-8% เท่านั้นและจะสามารถกลับขึ้นมาต่อได้ อีกทั้งมองว่าเป็นโอกาสของนักลงทุนที่กำลังมองหาหุ้นอนาคตที่เป็นบริษัทใหม่ๆที่มาต่อยอดจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่อยู่ในปัจจุบันในกลุ่ม FAANG ซึ่งบริษัทมองว่าหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีที่ ARK Investment เข้าลงทุนนั้นจะเติบโตขึ้นเช่นเดียวกับหุ้นในกลุ่ม FAANG ที่เคยเติบโตขึ้นเป็นบริษัทขนาดใหญ่ในปัจจุบัน

ด้านผลตอบแทนจากการลงทุนของกองทุน ARK Investment ในเบื้องต้นผู้จัดการกองทุนของ ARK Investment คือ Catherine Wood ได้ตั้งเป้าผลตอบแทนจากการลงทุนเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 15% ต่อปี และจะมีทีมงานที่มีความรู้เฉพาะการช่วยดูแลและคัดเลือกเทรนด์ธุรกิจให้ แต่ผลตอบแทนในการลงทุนนั้นขึ้นอยู่กับช่วงของการที่นักลงทุนเข้าซื้อด้วย โดยที่บริษัทเตรียมเปิดกองทุนรวมในธีม ARK Series พร้อมกันทั้งหมด 4 กองทุน ที่เป็นกองทุนประเภท Feeder Fund และ Fund of Fund ที่ลงทุนในกองทุนหลัก ARK ETF 4 ธีม ได้แก่ TMB-ES-INTERNET (ARKW), TMB-ES-GENOME (ARKG), TMB-ES-FINTECH (ARKF) และ TMB-ES-AUTONOMATION (ARKQ) โดยจะเสนอขาย IPO ทั้ง 4 กองทุน ในวันที่ 15-19 มี.ค.นี้

Back to top button