ORI รุกคืบ AMC

เมื่อ 2-3 ปีก่อนบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI จัดเป็นหุ้นอสังหาริมทรัพย์ดาวรุ่งพุ่งแรง...จากเดิมเป็นอสังหาฯ ระดับกลาง ทำคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้า ก็อัพเลเวลขึ้นสู่พรีเมียมมากขึ้น (จากการไปซื้อ PARK 24 คอนโดฯ หรูลักชัวรี่ย่านพร้อมพงษ์ ของตระกูล “ลิปตพัลลภ”)


สำนักข่าวรัชดา

เมื่อ 2-3 ปีก่อนบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI จัดเป็นหุ้นอสังหาริมทรัพย์ดาวรุ่งพุ่งแรง…จากเดิมเป็นอสังหาฯ ระดับกลาง ทำคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้า ก็อัพเลเวลขึ้นสู่พรีเมียมมากขึ้น (จากการไปซื้อ PARK 24 คอนโดฯ หรูลักชัวรี่ย่านพร้อมพงษ์ ของตระกูล “ลิปตพัลลภ”)

ขณะเดียวกันก็กระจายความเสี่ยงไปสู่ Recurring Income มากขึ้น ด้วยการรุกไปสู่ธุรกิจโรงแรม เพื่อหารายได้ประจำระยะยาว ควบคู่ไปกับการทำอสังหาฯ บายโปรเจกต์…

แต่กำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงอยู่ดี ๆ กลับมาเจอโควิดสกัดดาวรุ่งซะงั้น ทำให้ยอดขายบ้านและคอนโดฯ ปรับลดลง ส่วนโรงแรมที่หวังจะให้เป็นเรือธงก็ดร็อปไปเหมือนกัน ส่งผลให้งวดปี 2563 ทำกำไรหล่นหายไป 12.1% เหลือแค่ 2,661 ล้านบาท จากเดิมทำได้ 3,027 ล้านบาท

จึงเป็นที่มาของการปรับโมเดลรุกไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ หนึ่งในนั้นคือธุรกิจบริหารหนี้เสีย หรือ AMC..!?

โอเค…ในแง่ธุรกิจหลักอย่างอสังหาฯ ยังคงอยู่ แต่โจทย์ใหญ่จะสู้อย่างไรให้ต้นทุนต่ำลงนี่น่ะสิ…อันนี้น่าคิด

ORI หาทางออกด้วยการไปหาสินทรัพย์ AMC เพื่อมาพัฒนาต่อยอดโครงการ แต่ครั้นจะซื้อสินทรัพย์ AMC โดยตรงเลย ก็ทำไม่ได้ เพราะไม่มีไลเซนส์ จึงใช้วิธีตั้งบริษัทลูกขึ้นมาใหม่ในชื่อ บริษัท บริหารสินทรัพย์ พรอมมิเนนท์ จำกัด…เพื่อทำธุรกิจ AMC แทน

เท่ากับว่า ต่อจากนี้ ORI ก็จะใช้บริษัท บริหารสินทรัพย์ พรอมมิเนนท์ (ซึ่งอยู่ระหว่างยื่นขอไลเซนส์จากแบงก์ชาติ) เป็นเครื่องไม้เครื่องมือในการไปกว้านซื้อหนี้ NPA จากสถาบันการเงิน ซึ่งอาจมีทั้งที่ดินเปล่า บ้าน หรือคอนโดฯ เก่า ในราคาถูกเข้ามา แล้วมาขายให้กับ ORI

ORI ซึ่งมีโนว์ฮาวน์ มีความเชี่ยวชาญในการสร้างบ้าน สร้างคอนโดฯ ขายอยู่แล้ว ก็นำมารีโนเวต แล้วขายต่อในต้นทุนที่ถูกลง ก็จะทำให้มีมาร์จิ้นสูงขึ้น

นั่นหมายถึงโอกาสที่จะเห็นกำไรของ ORI เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย..!!

โดยเฉพาะในภาวะวิกฤตโควิด ซึ่งคาดว่าจะผลักดันให้หนี้เสียในระบบท่วมกว่า 5 แสนล้านบาท ก็น่าจะเป็นโอกาสของ ORI ในการรุกเข้าสู่ธุรกิจนี้

ที่จริงโมเดลนี้ ก็มีบริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) หรือ SA ทำอยู่แล้ว โดย SA จะเน้นไปที่สินทรัพย์ AMC ซึ่งราคาถูก จำพวกที่ดินเปล่า หรือโครงการเก่ามารีโนเวต โดยอาศัยจุดแข็งของกลุ่มฤทธามาช่วยต่อยอด…ทำให้ SA มีต้นทุนต่ำ ถ้าเทียบกับอสังหาฯ ค่ายอื่น ทำให้มีมาร์จิ้นสูงกว่า ขณะเดียวกันก็สามารถกดราคาขายได้ถูกกว่าตลาด…

นอกจากนี้ ยังมีอสังหาฯ อีกหลาย ๆ ค่ายหันมาทำโมเดลนี้กันมากขึ้น อย่างบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE ก็ไปจับไม้จับมือกับบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ซึ่งมีบริษัทลูกที่ทำ AMC อยู่แล้ว เพื่อมาต่อยอดโครงการ…

กลายเป็นเทรนด์ใหม่ของค่ายอสังหาฯ..!!

กลับมาที่ ORI…ก็น่าจับตา การปรับโมเดลใหม่ครั้งนี้ จะปังปุริเย่แค่ไหน..?

จะทำให้ ORI กลับมาทวงบัลลังก์หุ้นอสังหาฯ ดาวรุ่งพุ่งแรงได้อีกครั้งหรือไม่..? หรือจะเป็นได้แค่ดาวอับแสง

ต้องติดตามตอนต่อไป…

…อิ อิ อิ…

Back to top button