นายกฯ เผยเตรียมแผนเชิงรุก แก้ปมขนส่งไทยเจอผลกระทบ เรือยักษ์ขวางคลองสุเอซ

นายกฯ เผยเตรียมแผนเชิงรุก แก้ปมขนส่งไทยเจอผลกระทบ เรือยักษ์ขวางคลองสุเอซ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (29 มี.ค. 64) เวลา 09.30 น.  พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีเรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ “Ever Given” เกยตื้นขวางคลองสุเอซ ว่า รัฐบาลเตรียมมาตรการแก้ปัญหาเชิงรุกจากกรณีปัญหาเรือขนส่งสินค้าขวางคลองสุเอซไว้แล้ว

โดยประเทศไทยอาจได้รับผลกระทบเล็กน้อยในด้านการขนส่งสินค้าทั่วไป เช่น การส่งมอบล่าช้า หรือค่าขนส่งที่สูงขึ้นเนื่องจากการขนส่งจะต้องอ้อมไปใช้อีกเส้นทางหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกสินค้า หากสถานการณ์คลี่คลายได้เร็ว ก็ไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก

ขณะที่ในส่วนของพลังงาน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่ายังไม่ได้รับผลกระทบ โดยขณะนี้ ปตท. มีคาร์โก้น้ำมันดิบจากลิเบีย 1 คาร์โก้ ซึ่งได้ขายให้ยุโรปเรียบร้อยแล้ว และทางด้านก๊าซ LNG ผู้ขายจะต้องจัดหามาให้ครบและหาเส้นทางนำส่งให้ได้ตามสัญญา

ด้านการค้าขายและส่งออกสินค้าไทยไปยุโรปอาจจะเสียเวลาเพราะใช้เส้นทางอ้อม  ในกรณีที่มีสินค้าติดค้างอยู่ในคลองสุเอซอาจจะต้องรอประมาณ 10-12 วัน เนื่องจากจะต้องลำเลียงตู้คอนเทนเนอร์ออกจากเรือ

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ติดตามแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด โดยได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานล่าสุดในช่วงสายวันนี้ว่า เรือขนส่งสินค้าของ Ever Given ที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซเริ่มลอยลำได้แล้ว หลังจากที่ทีมปฏิบัติภารกิจกู้เรือได้ทำการขุดลอกคลองและได้ขุดทรายออกมาแล้ว 2.7 หมื่นลูกบาศก์เมตรจากการขุดสองฝั่งของคลองสุเอซเข้าไปเป็นระยะทางลึก

Back to top button