WHAUP ตั้งเป้าปีนี้กำไร 1.2 พันลบ. แรงหนุน “ราคาน้ำขึ้น-ยอดขายพุ่ง”

WHAUP ตั้งเป้าปีนี้กำไร 1.2 พันลบ.! แรงหนุน “ราคาน้ำขึ้น-ยอดขายพุ่ง” เหตุประเทศไทยเข้าสู่ภาวะ “ลานีญา” ฟากโบรกฯเพิ่มเป้า 5.20 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากประเทศไทยเข้าสู่ภาวะ “ลานีญา” ระดับกลางตั้งแต่ปลายปี 2563 เป็นต้นมา โดยองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) คาดว่าความเป็นไปได้ 40-50% ของภาวะลานีญา จนกระทั่งปลายไตรมาส 4/2564 ซึ่งจะหนุนปริมาณน้ำฝนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในประเทศไทยในปีนี้

พร้อมทั้งทางกรมอตุนิยมวิทยาของไทยคาดปริมาณน้ำฝนที่สูงกว่าระดับค่าเฉลี่ย 20% เป็นอย่างน้อยในอีกสองเดือนข้างหน้า ประกอบกับลูกค้าใหม่ที่เป็นผู้ใช้น้ำปริมาณมาก 3 ราย อย่างโรงงานปิโตรเคมี, โรงไฟฟ้า IPP และโรงงานผลิตยางรถยนต์ ผลดังกล่าวทำให้คงประมาณยอดขายน้ำเติบโต 30% สู่ระดับ 124 ล้าน ลบ.ม. ในปีนี้และเพิ่มขึ้น 7% ในปีหน้า

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 1 ม.ค.2564 ผ่านมาการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้อนุมัติให้นิคมฯปรับเพิ่มราคาขายน้ำได้ไม่เกิน 4.6% เนื่องจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

ผลข้างต้นทำให้ บล.กรุงศรี คาดว่า บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP จะมีการปรับราคาขายน้ำดิบขึ้น 4.6% และ 3.5% สำหรับน้ำอุตสาหกรรมในปีนี้ รวมทั้งตั้งสมมติฐานว่าราคาน้ำจะเพิ่มขึ้น 1% ต่อปีหลังจากนี้

ทั้งนี้ทำให้มีการปรับประมาณการกำไรสุทธิขึ้น 3% ต่อปี โดยสำหรับปี 2564 เป็น 1.2 พันล้านบาท  และสำหรับปี 2565 เป็น 1.4 พันล้านบาท

นอกจากนี้ยังมองว่า WHAUP มีปัจจัยกระตุ้นราคาในระยะสั้น โดยมีดีล M&A ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการหลายดีลในเวียดนาม ซึ่งรวมถึงโซลาห์ฟาร์มที่อยู่ระหว่างการพัฒนาสามโครงการ และโครงการนำที่พัฒนาแล้วและที่ยังไม่พัฒนาสองโครงการจะเป็นตัวช่วยหนุนในอนาคต

สิ่งสำคัญทาง WHAUP มีการประกาศจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.16 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทน 3.6% โดยจะขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 27 เม.ย.2654 และวันที่จ่ายปันผลวันที่ 18 พ.ค. 2564

ด้วยปัจจัยข้างต้นทำให้ทางนักวิเคราะห์ยังคงแนะนำ “ซื้อ” และมีการปรับราคาเป้าหมายเป็น 5.20 บาทต่อหุ้น

Back to top button