“สธ.” เปิดให้ปชช.จองคิวฉีควัคซีนโควิด ผ่านไลน์-แอปฯ “หมอพร้อม” ดีเดย์ พ.ค.นี้!

“สธ.” เปิดให้ปชช.จองคิวฉีควัคซีนโควิด ผ่านไลน์-แอปฯ “หมอพร้อม” ดีเดย์ พ.ค.นี้!


นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ประธานคณะทำงานด้านระบบข้อมูลการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้จัดทำ Line OA “หมอพร้อม” ไว้ให้ประชาชนใช้จองคิวการฉีดวัคซีนดังกล่าว และวันที่ 1 พ.ค.64 จะเปิดให้โหลดแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” โดยแอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะเชื่อมโยงระบบข้อมูลสุขภาพของประชาชนทั่วประเทศ

ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนแล้วจะมีการแจ้งวันนัดฉีดวัคซีน การประเมินผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน การออกใบรับรองการฉีดวัคซีนซึ่งขณะนี้ได้ออกให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสไปแล้ว 3.5 หมื่นราย โดยเฉพาะผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศจะมีฐานข้อมูลตามที่แต่ละประเทศกำหนด (International Health Certificate) ซึ่งในส่วนนี้กำลังรอการกำหนดหลักเกณฑ์และรูปแบบจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

“ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้หลายช่องทาง ทั้ง Line OA หมอพร้อม แอปพลิเคชั่นหมอพร้อม หรือโทรไปถามที่โรงพยาบาลที่รักษาประจำ หรือติดต่อกับ อสม.” นพ.พงศธร กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังมีการรายงานผลการฉีดวัคซีนแบบเรียลไทม์ ซึ่งในระยะต่อไปประชาชนสามารถดูได้ผ่านแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” ซึ่งจะให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกสองได้แล้ว โดยมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่บ้างประปรายที่ระบบสาธารณสุขสามารถรองรับได้ ขณะที่ผู้ผลิตเริ่มทยอยส่งมอบวัคซีนให้แล้ว ซึ่งกระทรวงฯ ได้จัดสรรวัคซีนที่ได้รับกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เบื้องต้นจะจัดลำดับความสำคัญของกลุ่มเสี่ยงและพื้นที่เสี่ยงที่จะได้รับวัคซีน เนื่องจากยังมีปริมาณวัคซีนจำนวนจำกัด แต่หลังจากเดือน มิ.ย.64 แล้วจะมีการส่งมอบวัคซีนจำนวนมากเพียงพอ

“รัฐบาลมีนโยบายที่จะเปิดประเทศ เราจึงต้องสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนทุกคน โดยจะเร่งกระจายวัคซีนไปฉีดให้กับประชาชนให้ได้ 50-60%” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

ทั้งนี้จากการใช้โรงพยาบาลทั่วประเทศเป็นฐานการฉีดวัคซีนในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในระยะต่อไปจะขยายไปยังโรงพยาบาลสนาม รถเคลื่อนที่ และห้างสรรพสินค้า เพื่อให้การฉีดวัคซีนทั่วถึงและกระจายได้อย่างรวดเร็ว

Back to top button