“สธ.” เผยอาการใหม่คนติดโควิด คลัสเตอร์สถานบันเทิง “ตาแดง-น้ำมูกไหล-ไม่มีไข้-ผื่นขึ้น”

"สธ." เผยอาการใหม่ คนติดโควิดคลัสเตอร์สถานบันเทิง "ตาแดง-น้ำมูกไหล-ไม่มีไข้-ผื่นขึ้น"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 เม.ย.64)​ ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)​ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทย

โดยระบุว่า สถานการณ์โควิดระบาดระลอกใหม่นี้ กำลังเพิ่มขยายตัวอย่างรวดเร็ว ก้าวกระโดด ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดที่พบเห็นการระบาดในกว่า 60 จังหวัดทั่วประเทศ พบความเชื่อมโยงกับสถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ และก็เกิดระบาดข้ามจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดที่มีสถานบันเทิงใหญ่ๆ เช่น เชียงใหม่ กระบี่

ทั้งนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เป็นที่น่าสังเกตจากการตรวจสอบทางคลินิก ผู้ป่วยรอบนี้ส่วนใหญ่เป็นวัยหนุ่มสาว จากเดิมที่สาธารณสุขให้คำแนะนำเรื่องไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส แต่รอบนี้พบอาการเพิ่มเติม หลายรายมีอาการตาแดง น้ำมูกไหล ไม่มีไข้ บางรายมีผื่นขึ้น ดังนั้นหากผู้ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงมีอาการเหล่านี้ขอให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบอาการ ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคในวงกว้าง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนหลีกเลี่ยงเข้าสถานที่ปิด การระบายอากาศไม่ดี ที่มีคนจำนวนมาก หรือแออัด ที่สำคัญคือต้องป้องกันตัวเองตลอดเวลา หากจำเป็นต้องเข้าที่ชุมชน และสถานที่สาธารณะ

Back to top button