AIE เด้งแรง 7% หลังร่วงยาว 4 วัน โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” เป้า 2.76 บ. ลุ้นผลงานครึ่งปีหลังเด่น

AIE เด้งแรง 7% หลังร่วงยาว 4 วัน โบรกฯเชียร์ "ซื้อ" เป้า 2.76 บ. ลุ้นผลงานครึ่งปีหลังเด่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) หรือ AIE ณ เวลา 11.28 น. อยู่ที่ระดับ 2.04 บาท บวก 0.14 บาท หรือ 7.37% สูงสุดที่ระดับ 2.06 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.91 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 148.76 ล้านบาท

บริษัท หลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด คาดกำไรสุทธิไตรมาส 1 เติบโต 5.1% จากปีก่อน มาที่ระดับ 139 ล้านบาท โดยคาดรายได้รวมอยู่ที่ 1,864 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.2% จากปีก่อน และเพิ่มขึ้น 16.5% โดยเป็นผลมาจาก (1) คาดว่าปริมาณการจำหน่ายไบโอดีเซลลดลง 10% จากปีก่อน แต่ราคาน้ำมันไบโอดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้น 11% จากปีก่อน ทำให้คาดว่ารายได้จาก น้ำมันไบโอดีเซลทรงตัวจากปีก่อน

(2) คาดปริมาณการจำหน่ายกลีเซอรีนลดลง 10% จากปีก่อน จากการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลที่ลดลง และปัญหาเรื่องตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนที่ทำให้ การนำเข้ากลีเซอรีนเป็นไปด้วยความยากลำบาก และ (3) อัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าจะอยู่ที่ 9.5% ทรงตัวจากปีก่อน แต่ลดลง จากไตรมาสก่อนจากการใช้กำลังการผลิตที่ลดลง ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลงจากความไม่ได้เปรียบในเรื่อง Economies of Scale

ทั้งนี้ ระบุคำแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายที่ 2.76 บาท แม้ในระยะสั้นบริษัทจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด ของ COVID-19 ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นในช่วงปลายไตรมาส 1/64 ส่งผลให้อุปสงค์ในการใช้ น้ำมันไบโอดีเซลลดลง เนื่องจากประชาชนมีการลดการเดินทางเพื่อลดการแพร่ระบาด

โดยมองว่าประเด็นดังกล่าวจะคลี่คลายในช่วงครึ่งปีหลัง หลังรัฐบาลฯ มีการจัดหาวัคซีน ป้องกัน COVID-19 เพิ่ม และคาดว่าจะมีการฉีดอย่างแพร่หลาย ทำให้เชื่อว่าแนวโน้มอุปสงค์ในการใช้ไบโอดีเซลจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะในช่วงเวลาดังกล่าว

ประกอบกับการผลิตที่มากขึ้น จะส่งผลให้ได้รับกลีเซอรีนในปริมาณที่เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันยังมีอุปสงค์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในอินเดีย ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมี อัตรากำไรขั้นต้นที่สูง โดยเชื่อว่าจะช่วยหนุนผลประกอบการของบริษัทให้เพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น ทำให้มองว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาเป็นจังหวะในการทยอยสะสม ให้ราคาเป้าหมายที่ 2.76 บาท อิง PER 21.9 เท่า

Back to top button