ธปท.เล็งหั่นคาดการณ์ GDP ปี 64 รับผลกระทบ “โควิด” รอบ 3

ธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 2564 หลังไทยเจอผลกระทบ "โควิด" รอบ 3


น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกสามในประเทศที่มีความรุนแรง และเป็นการระบาดในวงกว้างนั้น ในเบื้องต้น ธปท.ได้เห็นถึงผลกระทบที่มีต่อภาคเศรษฐกิจไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีการปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในปีนี้ใหม่จากที่เคยประเมินไว้ที่ 3% ซึ่งต้องติดตามความชัดเจนจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในครั้งหน้า

“ก่อนหน้านี้ที่เราเคยประเมินไว้ว่าปีนี้ GDP จะโตได้ 3% นั้น เป็นประมาณการในช่วงเดือนมี.ค. ซึ่งยังไม่มีเหตุการณ์ระบาดในรอบ 3…จะมีการประเมินภาพเศรษฐกิจโดย กนง. ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะได้รับผลกระทบแน่นอน”  น.ส.ชญาวดีระบุ

พร้อมมองว่า ภาคการส่งออกจะเป็นแรงส่งสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีนี้ เนื่องจากเห็นแนวโน้มการเติบโตที่ดีต่อเนื่องมาตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 63 จากที่เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญเริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสหรัฐ ที่มีผลส่งผ่านถึงการค้าโลกให้มีแนวโน้มดีขึ้น ดังนั้นจึงเชื่อว่าภาคการส่งออกจะเป็นแรงส่งที่ดีต่อเศรษฐกิจไทยในปีนี้

Back to top button