โบรกอัพเป้า SCC ใหม่ 490 บ. ลุ้นปีนี้ “ปันผล” เพิ่ม รับผลงานโตแกร่ง

บทวิเคราะห์ "แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์" อัพเป้า SCC ใหม่ที่ 490 บ. ลุ้นปีนี้ “ปันผล” เพิ่ม ขานรับผลงานโตแกร่ง


บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำหุ้น บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC โดยแม้ว่าปีนี้จะมีวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ SCC ก็คาดจะเห็นการเติบโตจากปีก่อนของธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ด้วยปัจจัย สนับสนุนจากฐานต่ำในปีก่อน

ด้านความต้องการการก่อสร้างและซ่อมแซมบ้านของภาคเอกชนสูงขึ้นจากราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น และที่สำคัญคือ กิจกรรมการก่อสร้างของภาครัฐยังดำเนินอยู่ต่อเนื่องซึ่งช่วยหนุนยอดขายปูนซีเมนต์

ทั้งนี้ SCC ยังมุ่งเน้นใน 2 เรื่องสำคัญคือการขยายเครือข่ายการขายผ่านช่องทางต่างๆ และลดต้นทุน ด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ควบคู่ไปกับการจัดหาแหล่งพลังงานอื่นๆ ในกระบวนการผลิต รวมถึงได้จัดซื้อถ่านหินไว้ 83% ของปริมาณที่ใช้ในปีนี้แล้ว ทำให้ผลกระทบจากราคาถ่านหินที่ปรับขึ้นจำกัด

ขณะที่แนวโน้มธุรกิจเคมิคอลส์แข็งแกร่งต่อเนื่องจากความต้องการในภูมิภาค ประกอบกับอุปทานตึงตัวหลังจากอากาศหนาวเย็นผิดปกติในสหรัฐฯ ทำให้การผลิตยังกลับมาไม่เต็มที่ สเปรดผลิตภัณฑ์หลักยังพุ่งขึ้นต่อในไตรมาส 2/64 TD โดยสเปรด HDPE-แนฟทาเพิ่มขึ้นแล้ว +$141/ตัน เป็น $729/ตัน และสเปรด PP-แนฟทาก็เพิ่มขึ้น +$50/ตัน เป็น $814/ตัน โดยหากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ก็จะช่วยประคองสเปรดไม่ให้ลดลงมากหลังจากมีกำลังผลิตใหม่จำนวนมากสร้างเสร็จในครึ่งหลังของปีก่อน นอกจากนั้น ในอีกสองปีข้างหน้า ปริมาณขายของ SCC จะเพิ่มขึ้นอีกหลังจากโครงการ LSP ที่เวียดนามสร้างเสร็จ

อย่างไรก็ตาม SCC ได้แจ้ง SET ว่าอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับโครงสร้างธุรกิจ เคมิคอลส์รวมถึงการเสนอขายหุ้น SCG Chemicals ต่อประชาชนทั่วไป (IPO) เพื่อรองรับโอกาสในการขยายธุรกิจ อนาคตโดยเฉพาะในอาเซียน ซึ่งคาดว่าการศึกษาและการปรับโครงสร้างดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2565

ทั้งนี้ ในการประชุมนักวิเคราะห์ ผู้บริหารไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นนี้นัก อย่างไรก็ตาม มองว่าประเด็นนี้เป็นประเด็นบวกต่อราคาหุ้นในระยะกลาง เพราะฐานกำไรของ SCG Chemicals ค่อนข้างสูง หากมีการทำ IPO จะมีมูลค่าตลาดขนาดใหญ่มาก ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าสนใจต่อนักลงทุนโดยเฉพาะต่างชาติ และหากดูความเคลื่อนไหวการทำ IPO ของหุ้น SCGP นับตั้งแต่ SCC แจ้ง SET เมื่อ ต.ค. 62 จะพบว่าเป็นแรงหนุนสำคัญที่ช่วยให้ราคาหุ้น SCC ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด

อย่างไรก็ดี มีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มธุรกิจ SCC ทั้งในระยะสั้นจากธุรกิจเคมิคอลส์ และระยะกลางจากการทำ IPO SCG Chemicals พร้อมปรับประมาณการกำไรปีนี้เพิ่มขึ้น +16% เป็น 4.4 หมื่นล้านบาท เพื่อสะท้อนสเปรดที่แข็งแกร่ง อีกทั้งยังปรับราคาเป้าหมายเพิ่มเป็น 490 บาท อิงวิธี SOTP คงคำแนะนำ “ซื้อ” จากทิศทางกำไรระยะสั้นที่แข็งแกร่ง มีปัจจัยหนุนใหม่ รวมถึงคาดปีนี้จะจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นตาม กำไรที่เติบโตสูง

Back to top button