PREB แต่งเติมอสังหา.!

ถ้าพูดถึงบริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PREB จัดเป็นหุ้นนอกสายที่ไม่มีใครเหลียวแล...ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสภาพคล่องของหุ้นมีน้อย...ทำให้การซื้อขายไม่คึกคักเท่าที่ควร ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาไม่ค่อยมีข่าวสารความเคลื่อนไหวให้เห็น ทำให้ถูกลืม ๆ เลือน ๆ ไป...


สำนักข่าวรัชดา

ถ้าพูดถึงบริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PREB จัดเป็นหุ้นนอกสายที่ไม่มีใครเหลียวแล…ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสภาพคล่องของหุ้นมีน้อย…ทำให้การซื้อขายไม่คึกคักเท่าที่ควร ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาไม่ค่อยมีข่าวสารความเคลื่อนไหวให้เห็น ทำให้ถูกลืม ๆ เลือน ๆ ไป…

แต่ถ้าไปส่องปัจจัยพื้นฐานหุ้นตัวนี้ ก็ไม่ธรรมดานะ…ในแง่ผลประกอบการมีกำไรต่อเนื่องทุกปี แม้จะลดลงบ้าง ก็เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่ผลงานไตรมาสแรกปีนี้ถือว่าทำได้ดีมีกำไรสุทธิ 57 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 40 ล้านบาท

ขณะที่ ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2564 PREB มีสินทรัพย์รวม 6,039 ล้านบาท และมีหนี้สินรวม 3,790 ล้านบาท โดยมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 606 ล้านบาท แถมมีกำไรสะสมยังไม่ได้จัดสรรสูงถึง 1,618 ล้านบาท

ที่สำคัญ PREB ยังเป็นหุ้นที่จ่ายปันผลสม่ำเสมออีกต่างหาก โดยยีลด์สูงตั้ง 9-10% ต่อปีเลยทีเดียว…จึงเหมาะที่จะถือยาว เพื่อรับเงินปันผลเป็นอย่างยิ่ง..!!

แหม๊…เข้าตำรามีของ (ดี) แต่ไม่บอกกันนะเนี่ย…

ที่จริง PREB เป็นหุ้นที่แจ้งเกิดและโตมาจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง แต่มีความเสี่ยงต้องพึ่งพิงชาวบ้านมากเกินไป…

จากข้อจำกัดดังกล่าว PREB จึงพยายามแตกไลน์ไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ…และด้วยความที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างอยู่แล้ว ก็เลยผันตัวเองจาก “ผู้สร้างไปสู่ผู้ขาย” ด้วยการรุกไปสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทำให้มีพอร์ตอสังหาฯ เพิ่มขึ้นมา แต่สัดส่วนไม่มาก เมื่อเทียบกับพอร์ตรับเหมาฯ ซึ่งยังเป็นรายได้หลักของ PREB

ในการรุกสู่ธุรกิจอสังฯ ก็ใช้ความได้เปรียบที่ตัวเองมีโนว์ฮาวก่อสร้างอยู่แล้ว ทำให้มีต้นทุนต่ำ เมื่อเทียบกับอสังหาฯ ค่ายอื่น ซึ่งโมเดลจะคล้ายกับบริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) หรือ SA ที่มีฐานรากมาจากกลุ่มฤทธา…โดยอสังหาฯ ของ PREB จะเป็นแบบโลว์ไรส์ โครงการไม่ใหญ่มาก เน้นปิดเร็ว…

แต่เนื่องจาก PREB ไม่ได้โตมาจากอสังหาฯ โดยตรง ทำให้ไม่มีที่ดินแลนด์แบงก์ หาที่ดินเปล่าสวย ๆ ยาก…ทางออกจึงไปจับมือกับบริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO ร่วมถือหุ้น 5% ในบริษัทบริหารสินทรัพย์ ชโย เจวี จำกัด ซึ่งทำธุรกิจบริหารและจัดการสินทรัพย์ หรือ AMC

เท่ากับว่า ต่อจากนี้ PREB ก็สามารถไปซื้อสินทรัพย์ AMC จากบริษัทบริหารสินทรัพย์ ชโย เจวี ซึ่งอาจมีทั้งที่ดินเปล่า บ้าน หรือคอนโดฯ เก่า ในราคาถูกเข้ามา ซึ่งบางโครงการอาจไม่ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ ก็ใช้ความเป็นนักรับเหมาฯ เก่ามาพัฒนาต่อยอดโครงการ ทำให้มีต้นทุนต่ำ สามารถกดราคาขายได้ถูกกว่าตลาด แต่ได้มาร์จิ้นสูง..!!

ก็เป็นการปิดความเสี่ยงในการซื้อที่ดินราคาแพง…ขณะเดียวกัน ยังรับรู้รายได้และกำไรจากเงินลงทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทบริหารสินทรัพย์ ชโย เจวี ได้อีกด้วย

ซึ่งโมเดลนี้ก็น่าจะช่วยทำให้พอร์ตอสังหาฯ ของ PREB ใหญ่มากขึ้น…

เลยเป็นที่มาของการแต่งเติมอสังหาฯ..!?

แต่จะช่วยให้ PREB เปล่งรัศมีจนเตะตานักลงทุนได้หรือไม่นั้น…

เป็นเรื่องนานาจิตตัง..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button