EGCO วิ่งกระฉูด 4% นิวไฮรอบ 2 เดือน หลังลงทุนรฟฟ. Linden Cogen กำลังผลิต 972MW

EGCO วิ่งกระฉูด 4% นิวไฮรอบ 2 เดือน มาที่ 184 บ. ด้วยมูลค่าซื้อขาย 531.34 ลบ. หลังลงทุน 28% ในโรงไฟฟ้า Linden Cogen สหรัฐอเมริกา กำลังผลิต 972MW เริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่มิ.ค.64


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO ล่าสุด ณ เวลา 10.39 น. อยู่ที่ 184 บาท บวก 7.50 บาท หรือ 4.25% สูงสุดที่ 184.50 บาท ต่ำสุดที่ 178 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 531.34 ล้านบาท ทั้งนี้ราคาหุ้น EGCO ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 2 เดือน นับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ 184 บาท เมื่อวันที่ 2 เม.ย.2564

โดยนายมงคล พ่วงเภตรา ผู่ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บล.เคทีบีเอสที กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาหุ้น EGCO ปรับขึ้นมากวันนี้ตอบรับข่าวการเข้าซื้อหุ้น 28% ในบริษัท ลินเดน ทอปโก้ ผู้ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้า Linden Cogen ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงกำลังผลิต 972 เมกะวัตต์ในประเทศสหรัฐอเมริกา เสร็จสมบูรณ์แล้วจะส่งผลให้ EGCO สามารถรับรู้ผลประกอบการได้ตั้งแต่เดือน มิ.ย.64 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ เชื่อว่าได้รับแรงหนุนจากเม็ดเงินต่างประเทศเข้ามา ซึ่งราคาหุ้น EGCO ต่ำมากในช่วงที่ผ่านมา ถือเป็นหุ้นที่ยัง Laggard ส่งผลให้ราคาวันนี้ปรับขึ้นมาแรง

ด้าน บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า EGCO ยังยืนยันเป้าหมายธุรกิจเชิงรุกใน 5 ปีข้างหน้าด้วยงบลงทุนสูงถึง 1.5 แสนล้านบาทในการหาโครงการใหม่ๆ ทั้งโรงไฟฟ้าและธุรกิจอื่นๆ (Fuel & Other Infrastructure และ Smart Energy Solution) และยืนยันเป้าหมาย 1,000 MW ในปีนี้ แม้ YTD จะทำ M&A เพียงโครงการเดียวคือ Linden Cogen ที่สหรัฐฯ 272 MWe แต่ผู้บริหารมั่นใจว่าจะบรรลุเป้าหมายนี้ได้ในปีนี้

ทั้งนี้ ในระยะยาว EGCO จะมุ่งเน้นเพิ่มพอร์ต Renewable ให้สูงขึ้นเป็น 30% จากปัจจุบันที่ 23% สำหรับธุรกิจอื่นๆ  EGCO ได้เริ่มพัฒนาธุรกิจที่หลากหลายทั้งนิคมอุตสาหกรรมที่ระยอง (ได้รับอนุมัติจากสำนักงาน EEC แล้ว) การจัดตั้ง EGAT Innovation Holding (ร่วมกับ EGAT 40% และ RATCH 30%) เพื่อลงทุนธุรกิจ Innovation ทั้ง EV, Smart Grid, Trading Platform (อยู่ระหว่างการจัดตั้งบริษัท) และการขออนุญาต LNG Shipper License เพื่อนำเข้า LNG ขนาด 2 แสนตัน/ปี (อยู่ระหว่างการพิจารณาของ กกพ.)

โดยได้ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” ในช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้น EGCO ได้รับแรงกดดันจากแรงขายของต่างชาติมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ล่าสุดแรงขายของต่างชาติเริ่มเบาบางลงและเริ่มกลับมาซื้อสุทธิผ่าน NVDR แล้ว ขณะเดียวกัน % การถือครองหุ้นของต่างชาติก็เริ่มปรับเพิ่มขึ้น ทำให้เรามองบวกต่อ EGCO มากขึ้น โดย Valuation ปัจจุบันอยู่ในจุดน่าสนใจด้วย P/B เพียง 0.9x ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ซื้อเมื่ออ่อนตัว”

Back to top button