AMATA รับเต็มยอดโอนที่ดิน กำไร Q3 โตแรงรับผลดีขึ้นดบ.รถยนต์มือหนึ่งปีหน้า เป้า 15.5 บ.

โบรกฯมอง AMATA กำไร Q3/58 โตกว่าเท่าตัว หลังมีการรับรู็รายได้จากการโอนที่ดินซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นสูง นอกจากนี้การขึ้นอัตราดอกเบี้ยรถยนต์มือหนึ่งในปีหน้าเป็นตัวเร่งให้ผู้บริโภคมาซื้อรถยนต์ในช่วงปีนี้แทน ซึ่งจะเป็น sentiment เชิงบวก ให้ราคาเป้าหมาย 15.50 บ.


บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (6 พ.ย.) คาดรายได้ไตรมาส 3 ปี 2558 ของบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA โตถึง 108% จากไตรมาสก่อน และ 121% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน โดยในไตรมาสดังกล่าวบริษัทมีการรับรู้รายได้จากการโอนที่ดินทั้งสิ้น 250 ไร่ ซึ่งครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้เป็นที่ดินของอมตะนครซึ่งเป็นที่ดินที่มีราคาสูงที่สุดและมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงที่สุดประมาณ 60% ทั้งนี้คาดกำไรจากการดำเนินงานปกติจะพุ่งขึ้นสูงที่ 723 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 279% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 173% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน)

สำหรับลูกค้าหลักของ AMATA ดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมยานยนต์ จากสถิติที่ผ่านมาบ่งชี้ว่ากำลังการผลิตยานยนต์ในประเทศไทยมีจำนวนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้การขึ้นอัตราดอกเบี้ยรถยนต์มือหนึ่งในปีหน้าจะเป็นตัวเร่งให้ผู้บริโภคมาซื้อรถยนต์ในช่วงปีนี้แทน ซึ่งจะเป็น sentiment เชิงบวกต่อหุ้น AMATA

ขณะที่ AMATA เตรียมนำบริษัทลูก AMATAVN ที่ทำธุรกิจหลักคือ การพัฒนาและประกอบกิจการนิคมอุตสาหกรรมและกิจการที่เกี่ยวเนื่องในประเทศเวียดนาม เข้าตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะเสนอขาย IPO ในตลาดหลักทรัพย์ในเดือน ธ.ค.นี้ จำนวนประมาณ 140 ล้านหุ้น โดยผู้ถือหุ้น AMATA มีสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน AMATAVN ในอัตราส่วน 25 หุ้นของ AMATA ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนของ AMATAVN

(ราคาที่เหมาะสม โดย KTBST ที่ 15.50 บาท)

Back to top button