TU ลบ 1.12% รับข่าวร้ายสหรัฐเล็งปรับกฎตาม IUU กรณีนำเข้าสินค้าประมง

TU ลบ 1.12% รับข่าวร้ายสหรัฐเล็งปรับกฎตาม IUU กรณีนำเข้าสินค้าประมง โดย ณ เวลา 10.21 น.อยู่ที่ 17.60 บาท ลบ 0.20 บาท หรือ 1.12% มูลค่าการซื้อขาย 5 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ณ เวลา 10.21 น.อยู่ที่ 17.60 บาท ลบ 0.20 บาท หรือ 1.12% มูลค่าการซื้อขาย 5 ล้านบาท  โดยเปิดตลาดที่ 17.70 บาท ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 17.70 บาท และต่ำสุดที่ 17.60 บาท

บล.เคจีไอ ระบุในบทวิเคราะห์ (10 พ.ย.) การที่สหรัฐอาจจะปรับกฎการนำเข้าสินค้าประมงเป็นตัวบ่งชี้ว่าทั้ง TU และ CPF จะต้องเผชิญสภาวะการทำธุรกิจที่ยากขึ้น โดยมีปัจจัยหลายตัวที่อยู่นอกเหนือความควบคุมของบริษัท ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะทำให้บริษัทจำเป็นต้องหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ซึ่งจะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ในขณะที่บริษัทอาจจะไม่สามารถส่งผ่านต้นทุนต่อไปให้ผู้บริโภคได้ง่ายๆ ในภาวะที่ตลาดยังซบเซาอยู่ เรามองว่า risk-reward trade-off ไม่คุ้มกันที่ระดับราคาปัจจุบัน (Unrated/No rating) 

ข่าวนี้จะเพิ่มแรงกดดันต่อ TU เพิ่มขึ้น เพราะจะทำให้แนวโน้มระยะยาวของ TU เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของทูน่ากระป๋องซึ่งใช้แบรนด์ “Chicken of the Sea” อันที่จริงกิจการของ TU ในสหรัฐเป็นบริษัทด้านการค้าและการตลาดซึ่งนำเข้าเนื้อปลาทูน่าจากโรงงานผลิตในประเทศไทย และนำไปบรรจุกระป๋องโดยบริษัทในสหรัฐ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงกระบวนการนำเข้าอาหารทะเล TU ก็ต้องทบทวนการหาวัตถุดิบปลาทูน่าโดยมองหาแหล่งอื่นจากประเทศที่ไม่มีประเด็นเรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ จากภาวะการแข่งขันที่เข้มข้นในธุรกิจปลาทูน่า ประเด็นนี้อาจจะทำให้ต้นทุนของ TU เพิ่มขึ้นและเพิ่มแรงกดดัน margin ให้สูงขึ้นในกรณีที่บริษัทไม่สามารถส่งผ่านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปยังผู้บริโภคได้

นอกจากการตรวจสอบของ IUU และการออกหมายเตือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการว่ายังไม่ได้มีการออกมาตรการในการจัดการกับปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) อย่างเพียงพอตั้งแต่เดือนเมษายน 2015 แล้ว สถานการณ์ในอุตสาหกรรมประมงก็ดูเหมือนจะยิ่งเลวร้ายลงไปอีกเมื่อหน่วยงานทางการของสหรัฐอเมริกา (National Ocean and atmospheric Administration หรือ NOAA) ประกาศว่ากำลังพิจารณาที่จะร่างกฎตามแนวปฏิบัติของ IUU ซึ่งคาดว่าจะมีการนำกฎใหม่นี้มาใช้ในปีหน้า

 

Back to top button