บอร์ด LDC อนุมัติเพิ่มทุน 100,000,000 หุ้น ขายให้ PP ไม่เกิน 50 ราย

บอร์ด LDC อนุมัติเพิ่มทุน 100,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.25 บาท รวมมูลค่า 25,000,000 บาท ให้แก่นักลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง (PP) ไม่เกิน 50 ราย เพื่อนำเงินมาเป็นทุนในการขยายธุรกิจในอนาคต


บริษัท แอลดีซีเด็นทัล จำกัด (มหาชน) หรือ LDC ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติให้จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 100,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.25 บาท รวมทุนจดทะเบียนเพิ่มทุนในส่วนของหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่นักลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง จานวน 25,000,000 บาท เพื่อรองรับการออกหุ้นเพิ่มทุนใหแก่นักลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง (Private Placement) ไม่เกิน 50 ราย โดยเป็นการเสนอขายหุ้นต่อบุคคลในวงจำกัด ตามที่กำหนดในหมวดที่ 1 ของประกาศคณะกรรมการกากับตลาดทุนที่ ทจ. 72/2558 เป็นการเสนอขายหุ้นที่ผู้ถือหุ้นมีมติมอบหมายให้คณะกรรมการกำหนดราคาเสนอขายหุ้นตามราคาตลาด โดยราคาตลาดของหุ้นสามัญของบริษัท กำหนดไว้เท่ากับ ราคาถัวเฉลี่ยน้าหนักของหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ย้อนหลังไม่น้อยกว่าเจ็ดวันทาการติดต่อกัน แต่ไม่เกินสิบห้าวันทาการติดต่อกันก่อนวันกำหนดราคาเสนอขายหุ้นนั้น โดยราคาที่นามาถัวเฉลี่ยดังกล่าวต้องใช้ราคาเฉลี่ยของการซื้อขายหุ้นนั้นในแต่ละวัน

ทั้งนี้ วันกำหนดราคาเสนอขายหุ้นต้องย้อนหลังไม่เกินกว่าสามวันทาการก่อนวันแรกที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนและเป็นการเสนอขายดังกล่าวจะกำหนดราคาเสนอขายไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของราคาตลาดหุ้นสามัญบริษัท

สำหรับวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุน และการใช้เงินทุนในส่วนที่เพิ่มเนื่องจากบริษัทมีแนวโน้มการขยายตัวทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งแผนการลงทุนในอนาคต จึงมีความจาเป็นต้องจัดหาแหล่งเงินทุน ดังนั้น บริษัทจึงได้ออกหุ้นเพิ่มทุนนี้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียนให้บริษัท

รวมทั้งช่วยเสริมให้บริษัทมีฐานเงินทุนที่เข้มแข็งขึ้น เพื่อสร้างความพร้อมสาหรับการลงทุนในอนาคต ซึ่งโครงการในอนาคตจะนำมาซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้น และคาดว่าจะส่งผลให้อัตราการทำกำไรของบริษัทปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่บริษัทและผู้ถือหุ้นบริษัท

โดยบริษัทจะใช้เงินในส่วนที่เพิ่มเพื่อรองรับการขยายการลงทุนคลินิกทันตกรรม ภายใต้เครื่องหมายการค้า “LDC” สาหรับสาขาใหม่เพิ่มเติม ซึ่งเงินลงทุนที่จะใช้ในการขยายสาขาเพิ่มเติม จานวน 10 สาขา คาดว่าจะใช้เงินลงทุน จำนวนประมาณ 180 ล้านบาท ซึ่งระยะเวลาที่คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จสิ้นทั้ง 10 สาขาภายในไตรมาส 4 ปี 2560

นอกจากนี้บริษัทจะใช้เงินในส่วนที่เพิ่มเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท จานวนโดยประมาณ 100 ล้านบาท และชาระคืนตราสารทางการเงิน (ตั๋วแลกเงิน B/E) จำนวนโดยประมาณ 100 ล้านบาท ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2559

อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินลงทุน และระยะเวลาที่จะใช้เงินข้างต้น เป็นการประมาณการเบื้องต้น ยังมีความไม่แน่นอน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมูลค่าเงินทุนที่บริษัทจะสามารถระดมได้ในอนาคต ซึ่งเกิดจากการจัดหาแหล่งเงินทุน โดยการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่นักลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง (Private Placement) ทั้งนี้ หากบริษัทได้รับเงินทุนไม่เพียงพอกับการใช้เงินตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ บริษัทจะจัดหาแหล่งเงินทุนอื่นเพื่อนาไปลงทุน อาทิ เงินทุนจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทเอง และ/หรือจากเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินและแหล่งอื่นๆ เป็นต้น

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทประจำปี 2559 ให้เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 100 ล้านบาท เป็น 150 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.25 บาท

ทั้งนี้ บริษัทจะจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 100 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายหุ้นละ 1 บาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) ในอัตราส่วน 4 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุน และ จัดสรรเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่นักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) ไม่เกิน 50 ราย จำนวนไม่เกิน 100 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายไม่ต่ำกว่า 90% ของราคาตลาด

บริษัทกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2559 ในวันที่ 23 เม.ย.59 โดยจะกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นและออกเสียงลงคะแนนในวันที่ 10 มี.ค.59 และให้รวบรวมรายชื่อตามมาตรา 225 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2551) ด้วยวิธีปิดสมุดพักการโอนหุ้นในวันที่ 11 มี.ค.59

Back to top button