บล.เคทีบี อ้อนใส่ ก.ล.ต. ขอลดโทษ พร้อมเบนเข็มลุยงาน Underwriter

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) หยอดลูกอ้อนใส่ ก.ล.ต. ขอลดโทษ กรณีถูกพักไลเซ่นส์ FA จากเวลา 2 ปี เป็นเหลือ 6 เดือนหรือ 1 ปี พร้อมเบนเข็มลุยงาน Underwriter โดยมีลูกค้าราว 5 รายใน H2/59 หลังใบอนุญาต Underwriter ใช้งานได้ปกติ


นายจักรกริช เจริญเมธาชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทยังเดินหน้างานอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) โดยเฉพาะการร่วมรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น IPO หรือ Co-Underwriter ที่ได้รับเชิญราว 5 รายในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากใบอนุญาต Underwriter ยังคงใช้งานได้เป็นปกติ

ส่วนงาน FA คงพักไว้ก่อนในระหว่างที่บริษัทยื่นอุทธรณ์คำสั่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่ให้พักใบอนุญาตการทำหน้าที่ FA และที่ปรึกษาการเงินอิสระ (IFA) เป็นเวลา 2 ปี ทั้งนี้ บริษัทหวังว่าจะได้รับการลดระยะเวลาพักใบอนุญาตลงเหลือ 6 เดือนหรือ 1 ปี 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. ได้สั่งพักการทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินของ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) และการทำหน้าที่ผู้ควบคุมการปฏิบัติงานปรึกษาทางการเงินของนางสาวพรรษชล กำพลวัชรา สังกัดบริษัทดังกล่าว เนื่องจากบกพร่องในการปฏิบัติงานที่ปรึกษาทางการเงินให้บริษัทหนึ่ง ในการเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) รวมถึงบกพร่องในการทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ของบริษัทจดทะเบียนอีกแห่งหนึ่งด้วย

ทางบริษัทจะขอให้มีการลดโทษ คาดว่า Best case ก็ประมาณ 6 เดือน หรือ Worse case ก็ประมาณ 1 ปี ซึ่งผลที่เกิดขึ้นทางผู้บริหารชุดใหม่ที่เข้ามาไม่ได้รับรู้แต่อย่างใด”กรรมการผู้จัดการใหญ่ KTBST กล่าว

โดยปัจจุบันบริษัทเซ็นสัญญารับลูกค้าที่ต้องการจะเสนอขายหุ้น IPO และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จำนวน 8 ราย โดยมีลูกค้า IPO ที่ต้องการเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) จำนวน 4 ราย และต้องการเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) จำนวน 4 ราย คาดว่าจะดำเนินการในอีก 12-18 เดือนข้างหน้า จึงไม่ได้รับผลกระทบจากการถูกพักใบอนุญาตครั้งนี้

 

Back to top button