UOBAM ปักธงปีนี้ AUM โต 10% มั่นใจแผนควบ “ซิตี้แบงก์” ดันฐานลูกค้าเพิ่ม

UOBAM เดินหน้าปั้น AUM ปีนี้โตต่อที่ 10% แตะ 2.6 แสนล้านบาท ผ่านผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และช่องทางขายที่หลากหลายที่ครอบบคลุมทุกเชกเตอร์ ด้วยความเป็นผู้นำทั้งในด้านพัฒนานวัตกรรมการลงทุนและบริการด้านดิจิตอลพร้อมคาดหวังได้ฐานลูกค้ากองทุนเพิ่ม จากแผนการควบรวมระหว่างกลุ่มยูโอบีกับซิตี้แบงก์ในอนาคต


นายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด (UOBAM) เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 สินทรัยพ์ภายใต้การบริหาร(AUM)ของบริษัทช่วงปี 2564 ยังสามารถเติบโตได้ดีต่อเนื่องที่ 5% แตะที่ระดับ 2.3-2.4 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตใกล้เคียงกับอุตสาหกรรม

ส่วนในปีนี้มั่นใจว่า AUM จะเติบโตที่ระดับ 10% บวกลบ แตะที่ระดับ 2.64 แสนล้านบาท โดยกองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนส่วนบุคลมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้ตรงกับทิศทางการลงทุนในตลาดทุนโลก  และความต้องการของนักลงทุน พร้อมกับผลักดันการลงทุนสู่หลักเกณฑ์ของธุรกิจESGมากขึ้น เพื่อสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนเติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพปัจจุบันมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 6.9 หมื่นล้านบาท มีฐานลูกค้ามาจากสถาบันการเงินรัฐวิสาหกิจ ธุรกิจเอกชน ปัจจุบันมีลูกค้ารายใหม่ๆจากกลุ่มดังกล่าวเข้ามาให้บริหารประมาณระดับหนึ่ง ขณะนี้รอเข้าไปแข่งประมูล รวมถึงฐานลูกคค้ากองทุนส่วนบุคคลปัจจุบันมีเข้ามาเพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าสหกรณ์ต่างๆ รวมถึงลูกค้าเดิมเพิ่มเงินในการบริหารเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ บริษัทมีพันธมิตรในการขยายช่องทางการขายในทุกกลุ่มรวมถึงตัวแทนขายอิสระ ซึ่งจะช่วยผลักดัน AUM ปีนี้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

ส่วนการเข้าลงทุนในธนาคารซิตี้แบงก์ของกลุ่มธุรกิจยูโอบี บลจ.ยูโอบีคาดหวังที่จะได้ลูกค้าจากการควบรวมธุรกิจในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน แม้ว่าแผนการควบรวมยังไม่ได้ประกาศว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใดก็ตาม

นายวนา กล่าวอีกว่า ปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดในระยะข้างหน้า ได้แก่ การเร่งตัวขึ้นของเงินเฟ้อและอยู่ในระดับสูง ปัจจัยการเมืองต้องติดตามผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน เชื่อว่าการลงทุนในหุ้นยังคงเป็นตัวเลือกที่ดี

รวมถึงการลงทุนในหุ้นยังสามารถส่งผ่านต้นทุนที่สูงขึ้นไปในรูปแบบของราคาสินค้าหรือบริการที่สูงขึ้นได้ ประกอบกับตลาดรับรู้ความเสี่ยงจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปมากกว่า 4-5 ครั้งแล้ว

ด้านนางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการอาวุโส สายพัฒนาธุรกิจ UOBAM กล่าวว่า แนะนำนักลงทุนอาศัยจังหวะที่มีการปรับฐานทยอยเข้าสะสมการลงทุนใน 5 กองทุน ได้แก่ กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ออลไชน่า อิควิตี้ ฟันด์หน่วยลงทุนชนิดเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป (UCHINA) กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ไชน่า เอ แชร์ อินโนเวชั่น ฟันด์หน่วยลงทุนชนิดเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป (UCI)  กองทุนเปิด ยูไนเต็ด อิควิตี้ ซัสเทนเนเบิล โกลบอล ฟันด์ (UESG) กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ซัสเทนเนเบิล อิควิตี้ โซลูชั่น ฟันด์หน่วยลงทุนชนิดเพื่อผู้ถือหน่วยลงทุนทั่วไป (USUS) กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล อินโนเวชั่น ฟันด์ (UNI)

Back to top button