SCI ลุยประมูลงานเต็มสูบ หนุนแบ็กล็อกโตทะลุ 1.4 พันลบ.

SCI เดินหน้าประมูลงานต่อเนื่อง ปัจจุบันรอประกาศผลประมูลอยู่อีก 1 โครงการ – เข้าประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน คาดว่าจะประกาศผลช่วงไตรมาส 4/64


นายเกรียงไกร เพียรวิทยาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีไอ อีเลคตริค จำกัด (มหาชน) หรือ SCI กล่าวถึงแผนการประมูลงานช่วงครึ่งปีหลัง ว่าทางบริษัทยังคงเข้าประมูลงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งงานตู้สวิตช์และรางเดินสายไฟ ด้านงานเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงและสถานีไฟฟ้าย่อยยังคงมีเปิดประมูลเรื่อย ๆ จนถึงปลายปี ปัจจุบันรอประกาศผลประมูลอยู่อีก 1 โครงการ นอกจากนี้บริษัทได้เข้าประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนผ่านบริษัทร่วม ซึ่งตอนนี้ผ่านการพิจารณาด้านเทคนิคแล้ว เหลือขั้นตอนยื่นราคาสุดท้าย และคาดว่าจะประกาศผลช่วงไตรมาส 4/64

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินงานช่วงครึ่งปีหลัง ทางบริษัทยังคงมุ่งเน้นงานในประเทศเป็นหลัก ทั้งงานผลิตและจำหน่าย รวมถึงงานรับเหมา เพื่อสร้างรายได้ทดแทนส่วนงานจากต่างประเทศที่ชะลอตัวเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19

โดยปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ทั้งสิ้น 1,400 ล้านบาท แบ่งเป็นงานตู้สวิตช์และรางเดินสายไฟ 400 ล้านบาท งานเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงและสถานีไฟฟ้าย่อย 850 ล้านบาท และงานรับเหมาก่อสร้างในประเทศ 150 ล้านบาท

นายเกรียงไกร กล่าวถึงราคาวัตถุดิบที่ปรับสูงขึ้นว่า จากภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกภายหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ช่วงที่ผ่านมาราคาเหล็กปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการบริโภคเหล็กในปริมาณสูง ทำให้ความต้องการเหล็กปรับตัวขึ้นตาม แต่ขณะเดียวกัน ปริมาณการผลิตเหล็กโลกเพิ่มขึ้นไม่ทันความต้องการ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงรุนแรงในประเทศผู้ผลิตแร่เหล็กหลัก จึงทำให้ราคาเหล็กยังอยู่ในระดับสูงเนื่องจาก Demand มากกว่า Supply

ด้านราคาสังกะสีมีการปรับตัวขึ้นตั้งแต่ปี 63 ทำให้ตอนนี้ราคายังคงอยู่ในระดับสูงเช่นกัน ซึ่งบริษัทมองว่าแนวโน้มราคาเหล็กและสังกะสีจะยังคงเป็นขาขึ้นจนถึงสิ้นปี เนื่องจากเหล็กและสังกะสีเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตสินค้าของบริษัท จึงทำให้ต้นทุนในการผลิตสินค้านั้นสูงตามไปด้วย

ทั้งนี้ทางบริษัทได้พูดคุยกับผู้จัดหาเหล็ก เพื่อขอยืนราคาเหล็กของงานโครงการที่ประมูลได้ ส่วนราคาสังกะสี เนื่องจากสั่งมาจากต่างประเทศทำให้ต้องวางแผนในการจัดซื้อสินค้าเพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุด นอกจากนี้ บริษัทพยายามปรับลดต้นทุนในการผลิต และเจรจากับทางลูกค้าเพื่อปรับราคาขาย เพื่อแก้ปัญหาต้นทุนที่สูงขึ้น

Back to top button