SICT ไตรมาส 2 โกยรายได้นิวไฮ 110.4 ลบ. หนุนกำไรโตแรงกว่าเท่าตัว

SICT ไตรมาส 2/64 โกยรายได้นิวไฮ 110.4 ลบ. หลังคำสั่งซื้อพุ่ง หนุนกำไรโตแรงกว่าเท่าตัว แตะ 22.33 ลบ. จากปีก่อนมีกำไร 10.75 ลบ.


บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SICT รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2564 สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.2564 ดังนี้

สำหรับในไตรมาส 2/2564 บริษัทสามารถทำรายได้เป็น New High โดยรายได้รวมมีจำนวน 110.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 47% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการวางแผนงานที่ดีของบริษัทตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับปัจจัยต่างๆ เช่น สถานการณ์ขาดแคลนไมโครชิพในตลาดและสถานการณ์โควิด-19 ที่ยืดเยื้อกว่าคาด

โดยรายได้รวมในไตรมาสที่ 2 มาจากการเติบโตรายได้ที่เพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ จากคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าทั้งรายเดิมและรายใหม่ ซึ่งรายได้จากกลุ่มระบบเข้า-ออกสถานที่และระบบการอ่านข้อมูล (Access Control/Reader Group) คิดเป็นสัดส่วนหลักของรายได้ที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ณ ปัจจุบัน บริษัทมี Backlog (Sale Order) รองรับช่วงที่เหลือของปี 2564 ไปแล้วกว่า 90% ของเป้าหมายรายได้รวม

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ในครึ่งปีหลังยังคงมีความไม่แน่นอน โดยเฉพาะสถานการณ์การขาดแคลนไมโครชิพในตลาด อันเนื่องมาจากกำลังการผลิตที่ไม่พอเพียงต่อความต้องการของตลาดของโรงงานรับจ้างผลิตไมโครชิพ ยังคงเป็นปัจจัยท้าทายของบริษัทอันดับแรกต่อการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทก็ได้มีการบริหารจัดการหาโรงงานแหล่งใหม่ รวมถึงเจรจาขยายกำลังการผลิตกับโรงงานรับช่วงการผลิต และมีการติดตามความคืบหน้าทุกสัปดาห์กับผู้ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ปัจจัยความเสี่ยงที่มีความเป็นไปได้ที่จะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง ยังรวมไปถึงต้นทุนของวัตถุดิบและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นที่จะเห็นผลกระทบอย่างชัดเจนตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และมีการขยายเวลาในการจัดส่งวัตถุดิบและการขยายเวลาในการส่งมอบผลิตภัณฑ์แก่ทางบริษัท  ยิ่งไปกว่านั้นจากสถานการณ์แพร่กระจายอย่างหนักของโควิด-19 ในประเทศที่บริษัทคู่ค้าของบริษัทตั้งอยู่ รวมถึงประเทศไทย ทำให้มีผลกระทบต่อกำลังการผลิตในโรงงานของบริษัทคู่ค้า อันมีผลทางตรงต่อความสามารถในการจัดส่งผลิตภัณฑ์แก่ทางบริษัท ซี่งบริษัทได้ร่วมมือกับบริษัทคู่ค้าในการดำเนินการตามแผนบริหารความต่อเนื่อง หรือ Business Continuity Plan (BCP) เพื่อจะลดผลกระทบที่เกิดขึ้นให้มากที่สุด

สำหรับในช่วงที่ผ่าน บริษัทมีการจัดกิจกรรมสัมมนาทางออนไลน์ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กองพัฒนาผู้ประกอบการไทย ในชื่องาน “สร้างโอกาส พัฒนา ต่อยอดศักยภาพอุตสาหกรรมไทยกับการใช้เทคโนโลยี NFC” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงด้านเทคโนโลยีกับผู้ประกอบการไทย พัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี NFC ให้เป็นที่รู้จักในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง และการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ ต่อยอด หรือทดแทนให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการไทย

โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวอย่างเหนือความคาดหมาย ทั้งนี้ บริษัทจึงมีแผนที่จะจัดกิจกรรมสัมมนาทางออนไลน์ ในลักษณะนี้อีกเร็วๆนี้ เพื่อส่งเสริมธุรกิจและยกระดับอุตสาหกรรม รวมถึงผลักดันเทคโนโลยี RFID ให้เกิดการนำไปใช้ สร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจและเศรษฐกิจโดยรวม

Back to top button