“เมย์แบงก์” เชียร์ซื้อ GLOBAL เป้า 27 บ. ชี้น้ำท่วมกระทบสั้น ไตรมาส 4 ฟื้นตัวเด่น

“บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง” แนะนำ “ซื้อ” หุ้น GLOBAL ให้ราคาเป้าหมายที่ 27 บาท มองเหตุน้ำท่วมกระทบธุรกิจระยะสั้น ขณะที่ผลงานไตรมาส 4 มีโอกาสเติบโตโดดเด่นจากความต้องการสินค้าปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน


บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (6 ต.ค.64) โดยแนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL ที่ราคาเป้าหมาย 27 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจากปีก่อน จากการที่ยอดขายเติบโตดี การปรับเพิ่มราคาสินค้า House brand รวมทั้งการเพิ่ม ประสิทธิภาพการดำเนินงาน ขณะที่สัดส่วนค่าใช้จ่ายต่อยอดขายคาดว่าลดลงเป็น 15.6% จาก 16.9% ในไตรมาส 3/63 จากการประหยัดจากขนาด ทำให้คาดว่ากำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 39% จากปีก่อนเป็น 631 ล้านบาท

ขณะที่ปัจจัยน้ำท่วมส่งผลกระทบต่อยอดขายในระยะสั้น สินค้าบางส่วนที่เสียหายอยู่ภายใต้ความคุ้มครองของประกันภัย โดยเมื่อสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย คาดว่ายอดขายจะฟื้นตัวขึ้นจากความต้องการสินค้าปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน

ดังนั้นคาดว่าผลประกอบการไตรมาส 4/64 ยังคงเติบโตสูงจากปีก่อน โดยมีปัจจัยผลักดันจากทั้งยอดขายและอัตรากำไรเพิ่มขึ้น รวมทั้ง GLOBAL อาจมีการเปิดสาขาใหม่ 2 แห่งขณะที่ฐานะการเงินแข็งแกร่งโดยมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน 0.7 เท่า

อย่างไรก็ตาม แม้เกิดเหตุน้ำท่วมในช่วงปลายเดือน ก.ย. ซึ่งกระทบต่อสาขาชัยภูมิและนครราชสีมา แต่คาดว่ายอดขายจากสาขาเดิมในไตรมาส 3/64 ยังอยู่ในเกณฑ์ดีที่ 11% (เทียบกับ -5.7% ในไตรมาส 3/63 และ +35% ในไตรมาส 2/64) จากการที่สินค้าแทบทุกกลุ่มมียอดขายเพิ่มขึ้น และราคาเหล็กยังสูงกว่าปีก่อน

ขณะที่การล็อกดาวน์มีผลกระทบจำกัด เนื่องจาก GLOBAL มีการขายหลังร้านและทางออนไลน์ อีกทั้งไม่มีสาขาในกรุงเทพฯ โดยสาขาส่วนใหญ่ 40% อยู่ในภาคอีสาน บริษัทได้เปิดสาขาใหม่ 1 แห่งที่อุดรธานี ทำให้มีสาขาเพิ่มขึ้น 6 สาขาจากปีก่อนเป็ น 74 สาขา โดยประเมินว่ายอดขายไตรมาส 3/64 เพิ่มขึ้น 14% จากปีก่อนเป็น 7,365 ล้านบาท

Back to top button