“พาวเวล” เผยเฟดลดวงเงินซื้อ “บอนด์” พ.ย.นี้ ย้ำไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย

“พาวเวล” เผยเฟดจะเริ่มปรับลดวงเงิน 1.20 แสนล้านดอลลาร์ ในการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน ย้ำยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยเร็วนี้


นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในวันศุกร์ (22 ต.ค.2564) ว่า เฟดจะเริ่มกระบวนการลดการสนับสนุนเศรษฐกิจด้วยการปรับลดการซื้อสินทรัพย์ แต่จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อีกทั้งนายพาวเวล ได้กล่าวในการประชุมออนไลน์ของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศเมื่อวันศุกร์ว่า “ผมคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่เฟดจะลดการซื้อสินทรัพย์ แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย” โดยระบุว่า สหรัฐยังคงมีการจ้างงานน้อยกว่าช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดอยู่ราว 5 ล้านตำแหน่ง

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังกล่าวย้ำถึงมุมมองของตนเองที่ว่า เงินเฟ้อที่ระดับสูงนั้นอาจจะสิ้นสุดลงในปีหน้า เนื่องจากแรงกดดันจากโรคระบาดหมดไป

ทั้งนี้ เฟดได้ส่งสัญญาณว่า ในเดือนหน้าเฟดอาจจะเริ่มปรับลดวงเงิน 1.20 แสนล้านดอลลาร์ในการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน

อย่างไรก็ดีเฟดได้สัญญาที่จะรักษาระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ใกล้ระดับ 0% ในปัจจุบันไว้ต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจจะกลับมามีการจ้างงานอย่างเต็มที่ และเงินเฟ้อแตะระดับเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

โดยผู้กำหนดนโยบายของเฟดราวครึ่งหนึ่งเชื่อว่า เฟดจำเป็นจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2565 ขณะที่อีกครึ่งหนึ่งคิดว่าเฟดยังไม่ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงปี 2566

 

Back to top button