THAI เร่งกู้แบงก์ 2.5 หมื่นลบ.หนุนสภาพคล่อง มองผลงานเริ่มฟื้นหนุนปี 65 พลิกกำไร

THAI เจรจาสถาบันการเงินขอวงเงินสินเชื่อใหม่ 2.5 หมื่นลบ.เสริมสภาพคล่อง คาดเบิกเงินกู้งวดแรกต้นปี 65 พร้อมมองผลการดำเนินงานดีขึ้นตามการฟื้นตัวของธุรกิจการบิน และมั่นใจว่าจะพลิกมีกำไรในปี 66


นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับสถาบันการเงินภาคเอกชนเพื่อขอวงเงินสินเชื่อใหม่ 25,000 ล้านบาท คาดว่าจะสรุปและเบิกเงินกู้งวดแรกได้ในต้นปี 65

ทั้งนี้เป็นไปตามแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทกำหนดให้มีการกู้วงเงินสินเชื่อใหม่ 50,000 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งจะมาจากภาครัฐ หรือเงินที่รัฐสนับสนุน หรือวงเงินที่รัฐค้ำประกัน จำนวน 25,000 ล้านบาท แต่เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นรูปแบบใด จึงต้องเจรจาขอกู้จากสถาบันการเงินเอกชนก่อน

ตามแผน เงินใหม่จากภาครัฐจะเข้ามา 25,000 ล้านบาท แต่ยังไม่มีความชัดเจน ผู้บริหารแผนฯ จึงเดินหน้าหาเงินกู้ใหม่จากสถาบันการเงินเอกชน 25,000 ล้านบาท ก็ได้นำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจต่อ แต่งบดุลจะไม่ดีเท่าไร”นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

โดยปัจจุบัน THAI มีสภาพคล่องราว 6,500 ล้านบาท ขณะที่ผลการดำเนินงานของ THAI คาดว่าจะค่อยๆ ดีขึ้นตามการฟื้นตัวของธุรกิจการบิน ซึ่งในงวด 6 เดือนแรกปี 64 มีผลขาดทุนลดลง โดยในปี 65 คาดว่าคงขาดทุนลดลง หรืออาจมีกำไร ขึ้นกับสถานการณ์การบินว่าจะฟื้นตัวกลับมาได้เร็วแค่ไหน และในปี 66 เชื่อมั่นว่าบริษัทจะกลับมามีกำไร

ขณะเดียวกัน บริษัทก็ยังเดินหน้าขายเครื่องบินจำนวน 42 ลำ คาดว่าจะได้รับเงินทั้งหมด 8,000 ล้านบาท โดยในจำนวนนี้ได้เซ็นสัญญาขายออกไปแล้ว 11 ลำ โดยอยู่ขั้นตอนการอนุมัติของ รมว.คมนาคม คาดว่าจะบันทึกรับรู้รายได้ในไตรมาส 4/64 บางส่วนและที่เหลือไตรมาส 1/65

 

 

 

Back to top button