PTTGC แนวโน้ม Q4 โตต่อเนื่อง มั่นใจต้นปี 65 เริ่มบันทึกรายได้กิจการบริษัท Allnex

PTTGC แนวโน้มไตรมาส 4/64 เติบโตต่อเนื่อง รับรู้ยอดใช้น้ำมันฟื้น และค่าการกลั่นปรับตัวดีขึ้น พร้อมเผยแผนปี 65 ใช้งบลงทุนอยู่ที่ 423 ล้านดอลลาร์ ขณะที่กิจการบริษัท Allnex สามารถรับรู้รายได้ในช่วงต้นปี 65 คาดว่าจะช่วยเสริมผลประกอบการและกำลังการผลิตของบริษัทให้เติบโตในระยะยาว


นายจิตศักดิ์ สุนทรพันธุ์ ผู้จัดการฝ่ายหน่วยงานการเงินองค์กรและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2565 บริษัทตั้งเป้ารายได้จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยแผนในปีหน้าแม้ว่าจะมีการปิดซ่อมบำรุงหลายโรงงานทั้งโรงกลั่นและโรงโอเลฟินส์ แต่จะมีกำลังการผลิตดีขึ้นจากโรงงานใหม่ๆหลายโครงการเข้ามาช่วยสนับสนุน

ประกอบด้วยบริษัทจะเริ่มรับรู้ผลกำไรจากการเข้าซื้อกิจการบริษัท Allnex Holding GmbH (Allnex) ซึ่งสามารถรับรู้รายได้ในช่วงต้นปี 2565 คาดว่าจะช่วยเสริมผลประกอบการและกำลังการผลิตของบริษัทให้เติบโตในระยะยาว

อย่างไรก็ดีส่วนของงบลงทุนในปี 2565 อยู่ที่ 423 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในส่วนโครงการพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง (Recycle Plant) และโครงการปรับปรุงโรงโอเลฟินส์ราว 185 ล้านดอลลาร์ และที่เหลืออีกประมาณ 238 ล้านดอลลาร์ ใช้การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (เทนเดอร์ฯ) บริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) หรือ VNT คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนก.พ. 2565 พร้อมคาดว่าจะรับรู้ผลตอบแทนจากเงินลงทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นที่เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ในอีก 5 ปีข้างหน้าบริษัทฯตั้งเป้าระยะยาวขยายการเติบโตจากธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง (HVB) ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/2564 มีสัญญาณเติบโตดีต่อเนื่องจากงวดไตรมาส 3/2564 เนื่องจากเห็นการฟื้นตัวในหลายภาคส่วนโดยเฉพาะปริมาณการใช้น้ำมันในประเทศที่มีแนวโน้มดีขึ้น และค่าการกลั่น (GRM) จะปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจนตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลัง จึงมั่นใจว่าการดำเนินการโครงการต่างๆ ช่วยหนุนผลการดำเนินงานให้ดีได้อย่างต่อเนื่อง

Back to top button