WTI ร่วง 3% นลท.วิตก “โควิดสายพันธุ์ใหม่” แอฟริกาใต้ ฉุดศก.โลก

WTI ร่วง 3% นลท.วิตก “โควิดสายพันธุ์ใหม่” ชื่อว่า B.1.1.529 ในแอฟริกาใต้ระบาด โดยไวรัสชนิดนี้สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ หวั่นกระทบเศรษฐกิจโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงกว่า 2.6% ช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ หลังมีรายงานพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้

โดย ณ เวลา 10.58 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 2.08 ดอลลาร์ หรือ 2.65% แตะที่ 76.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งลงตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ที่ร่วงลงกว่า 400 จุดในช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า B.1.1.529 ในแอฟริกาใต้ โดยไวรัสชนิดนี้สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้

ด้านรัฐบาลฮ่องกงยืนยันพบนักท่องเที่ยว 2 รายติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ขณะที่รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศในทวีปแอฟริกาเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดังกล่าวในแอฟริกาใต้ โดยประเทศทั้ง 6 ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้

ส่วนองค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมจัดการประชุมวาระพิเศษในวันนี้ (26 พ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ ขณะที่หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานว่า นับจนถึงวันที่ 24 พ.ย.ได้มีการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวในบอตสวานา, แอฟริกาใต้ และฮ่องกง

Back to top button