PTT กางแผน 5 ปี ทุ่มงบ 1.02 แสนลบ. ลุยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ-บริษัทลูกเต็มสูบ

PTT กางแผน 5 ปี ทุ่มงบ 1.02 แสนลบ. ลุยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ-บริษัทลูกเต็มสูบ พร้อมเตรียมงบ 2.38 แสนลบ. ลุยพลังงานสะอาดแตะ 12,000 เมกะวัตต์ ในปี 73


บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  หรือ PTT เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ปตท. ในการประชุมครั้งที่ 12/2564 เมื่อวันที่16ธันวาคม 2564ได้มีมติอนุมัติงบการลงทุน 5 ปี (ปี 2565-2569) ของ ปตท. และบริษัทที่ปตท. ถือหุ้นร้อยละ100 วงเงินรวม 102,165ล้านบาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

ทั้งนี้ ปตท. มีการลงทุนในธุรกิจหลัก (Core Businesses) เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศซึ่งคิดเป็นสัดส่วนของงบการลงทุน 5 ปี ประมาณร้อยละ 65 โดยมีโครงการหลักอาทิ โรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 7 เพื่อทดแทนโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 1 และโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 8 ซึ่งนำก๊าซธรรมชาติเหลว (“LNG”) มาแยกเป็นผลิตภัณฑ์อีเทนและแอลพีจี รวมถึงถังเก็บผลิตภัณฑ์อีเทนและสถานีรับจ่ายเพื่อเพิ่มความสามารถในการนำเข้าผลิตภัณฑ์อีเทน รวมทั้งโครงการท่อส่งก๊าซฯ บางปะกง-โรงไฟฟ้าพระนครใต้ และโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5

ทั้งนี้ยังมีการลงทุนผ่านบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้นร้อยละ 100 อาทิการขยายขีดความสามารถของสถานีรับจ่าย LNG แห่งที่ 2(หนองแฟบ) โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 และโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3

นอกจากนี้ ปตท. ยังได้จัดเตรียมงบลงทุนในอนาคต (Provisional Capital Expenditure) ในระยะ 5 ปีข้างหน้าอีก จำนวน 238,032 ล้านบาท โดยหลักเพื่อการขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ ปตท. “Powering life with future energy and beyond” ที่มุ่งเน้นธุรกิจพลังงานสะอาดเพื่อไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ อาทิ การลงทุนในด้าน พลังงานหมุนเวียนเพื่อให้กลุ่ม ปตท. บรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ 12,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2573 โครงการลงทุนในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าอย่างครบวงจร

การลงทุนในธุรกิจ Life science (ธุรกิจยา Nutrition และอุปกรณ์และการวินิจฉัยทางการแพทย์) เพื่อการขับเคลื่อนธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน ธุรกิจโลจิสติกส์และโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนการขยายการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็น พลังงานเปลี่ยนผ่าน (Transition Fuel) โดยมุ่งเน้นในการขยายโครงข่ายท่อส่งก๊าซธรรมชาติ(ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา ของภาครัฐ) และการขยายการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลวอย่างครบวงจร (LNG Value Chain) ทั้งในประเทศและ ต่างประเทศ

Back to top button