สธ. ประกาศภัย “โควิด-19” ระดับ 4 คาดติดเชื้อรายวันพุ่ง 3 หมื่นคน!

สธ. ประกาศยกระดับเตือนภัย “โควิด-19” ขึ้นเป็นระดับ 4 หลัง “โอมิครอน” ระบาดหนักหลายพื้นที่ ประเมินยอดติดเชื้อมีโอกาสพุ่ง 3 หมื่นคน/วัน คาดใช้เวลาคุมสถานการณ์ 3-4 เดือน


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่เกิดขึ้นขณะนี้เป็นไปตามที่ สธ.ได้เคยคาดการณ์ไว้ โดยฉากทัศน์ของการคาดการณ์มาตรการป้องกันควบคุมโรคไตรมาส 1/2565 ปัจจุบันมองแนวโน้มเป็นฉากทัศน์ที่ 1 คือ Least Favourable หรืออัตราการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นจากการระบาดของโอมิครอนในประเทศ โดยคาดการณ์ว่าจะมีผู้ติดเชื้อสูงสุดอยู่ที่ 30,000 รายต่อวัน คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการควบคุมสถานการณ์ 3-4 เดือน

“สถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้ เป็นไปตามเส้นสีเทา หรือเฝ้าระวังในระดับที่ค่อนข้างรุนแรง จึงต้องมีการควบคุมให้เร็วขึ้น เป็นสัญญาณตื่นตัวให้ประชาชนทราบว่า ขณะนี้มีการระบาดหนักแล้ว ส่วนการเสียชีวิต ขณะนี้เป็นไปตามเส้นสีเขียว หรือระดับต่ำสุด แสดงให้เห็นว่าการดูแลรักษาผู้ป่วยยังสามารถทำได้ดีอยู่” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

สำหรับปัจจัยการแพร่ระบาด ส่วนใหญ่มาจากสถานที่ปิดที่ประชาชนไปรวมตัวกัน เช่น ร้านอาหารกึ่งผับ งานเลี้ยง งานบุญ รวมทั้งการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงปีใหม่ ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะนี้การระบาดรุนแรงมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุขจึงเพิ่มระดับการเตือนเป็นระดับที่ 4 Considerable (ปิดสถานที่เสี่ยง) ที่อาจมีมาตรการเพิ่มเติมที่เคร่งครัดมากขึ้น มีการชะลอการเดินทาง เช่น ทำงานที่บ้าน หรือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด และลดการรวมตัวกัน เพื่อช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อ

“ประชาชนต้องปฎิบัติตามมาตรการ VUCA โดยการเร่งฉีดวัคซีน ล้างมือ ใส่หน้ากาก ป้องกันตนเองตลอดเวลา และลดการรวมตัวกัน ช่วยกันชะลอการแพร่กระจายเชื้อให้ได้มากที่สุด” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

Back to top button