TKC ตั้งเป้ารายได้ปี 65 โต 15% ลุยประมูลงานใหม่กว่าหมื่นลบ.

TKC ตั้งเป้ารายได้ปี 65 โต 15% รับรู้รายได้ Backlog ราว 80% จากทั้ง 3 พันลบ. ลุยประมูลงานรัฐและเอกชนกว่าหมื่นลบ. คาดได้รับงาน 40-60%


นายสยาม เตียวตรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ TKC เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2565 เติบโต 15% จากปีก่อน โดยในปีนี้บริษัทจะทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) เข้ามาเป็นจำนวนมากในสัดส่วน 80% ของ Backlog ทั้งหมดที่มีราว 3 พันล้านบาท ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่จะสนับสนุนต่อการเติบโตในปีนี้

สำหรับการเดินหน้าประมูลงานใหม่ในปีนี้ บริษัทคาดว่าจะมีงานที่เกี่ยวข้องกับไอทีที่อกมาจากภาครัฐและเอกชนจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าในปีนี้บริษัทจะเข้าประมูลงานใหม่ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท คาดหวังจะได้งานเข้ามาในสัดส่วน 40-60% ของมูลค่าที่เข้าประมูล เนื่องจากมีงานโครงการเกี่ยวกับระบบโทรคมนาคม ระบบโครงข่ายสื่อสัญญาณ ระบบ Smart Solutions และงานด้าน Cyber Security ที่ยังมีออกมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนงานที่เป็น Mega Trend งานที่เกี่ยวข้องกับ 5G ระบบ Smart Logistics  และระบบ Cyber Security ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ระบบ Cloud แบบ Hybrid อุปกรณ์โดรนที่เกี่ยวกับสมาร์ทฟาร์มมิ่ง โดรนที่เกี่ยวกับโลจิสติกส์ เป็นงานที่บริษัทจะเข้าไปรับเข้ามามากขึ้น เพื่อสร้างเสริมศักยภาพในการเติบโตในระยะยาว รองรับเทรนด์ในอนาคต โดยตั้งเป้าเป็นผู้นำในการเป็นผู้รับเหมางานด้านโครงสร้างในระบบไอทีที่เป็น Mega Trand ภายใน 2-3 ปี ซึ่งสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับบริษัทไม่ต่ำกว่า 10-15% ต่อปี

นอกจากนี้ งานของบริษัทที่ได้งานมานั้นยังสามารถต่อยอดงานด้านบริการที่จะสร้างรายได้เข้ามาเพิ่มเติม ช่วยสนับสนุนการเติบโตของรายได้ โดยที่ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัทมาจากงานโครงการมากกว่า 64% รายได้จากงานบริการและบำรุงรักษากว่า 35% ส่วนที่เหลือมาจากรายได้จากงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดจำหน่าย

โดยการเข้าซื้อขายวันแรกของหุ้น TKC ในตลาดหลักทรัพย์นั้นถือว่านักลงทุนให้การตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากความเชื่อมั่นต่อธุรกิจของ TKC ที่เห็นถึงศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามเทรนด์ของการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และมีบทบาทมากขึ้นในการทำธุรกิจ รวมถึงการผลักดันด้านเทคโนโลยีของภาครัฐ ทำให้ภาครัฐและเอกชนมีการผลักดันงานใหม่ๆออกมาต่อเนื่อง ซึ่งสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงให้กับบริษัท

ด้านนางสาวเดือนพรรณ ลีลาวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไพโอเนีย แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินให้กับ TKC กล่าวว่า การตอบรับของ TKC มีจุดแข็งและกลยุทธ์ในความเชี่ยวชาญตลอดระยะเวลามากกว่า 18 ปี ที่บริษัทมุ่งมั่นพัฒนา ดำเนินธุรกิจโดยมุ่งเน้นธุรกิจหลักที่มีความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์การทำงานด้านรับเหมาการสื่อสารและโทรคมนาคม ทำให้เข้าใจอุตสาหกรรมเป็นอย่างดี เตรียมความพร้อมทั้งด้านบุคลากร ผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อรองรับต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอนาคต มีระบบการควบคุมบริหารจัดการแต่ละส่วนงานอย่างมีประสิทธิภาพ

อีกทั้งบริษัทยังมีความได้เปรียบจากการเป็นผู้รับเหมามาก่อนทำให้บริหารต้นทุนได้ดีกว่าคู่แข่ง และการมีทีมวิศวกร In-House ที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญ ทำให้บริษัทสามารถแข่งขันได้ทั้งในแง่ความสามารถในการบริการและราคา รวมถึงมีการดูแลและการให้บริการหลังการขายที่สร้างความพึงพอใจและความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่น ไว้ใจและใช้บริการต่อเนื่อง

Back to top button