ZIGA ควัก 103 ลบ. ลงทุนขุดเหมืองบิทคอยน์

ZIGA ควัก 103 ลบ. ส่งบริษัทย่อย “ซิก้า เอฟซี” เซ็นสัญญาเช่าแรงขุดเหรียญบิตคอยน์ 20,800 TH (เทียบเท่าโดยประมาณ 200 เครื่อง) คาดสร้างรายได้ต่อเนื่อง


บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA เปิดเผยว่า บริษัท ซิก้า เอฟซี จำกัด (Ziga FC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ดำเนินการลงทุนในธุรกิจการขุดเหมืองบิทคอยน์ (Bitcoin Mining) ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ โดยที่ได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจนี้เป็นอย่างดีมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และเห็นว่าการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเป็นการลงทุนในระยะยาวอีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้ใหม่ให้แก่บริษัทฯ

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท Ziga FC เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 อนุมัติการลงทุนธุรกิจการขุดเหมืองบิทคอยน์ มูลค่าการลงทุนทั้งหมด 103.10 ล้านบาท โดยเซ็นสัญญาเช่าแรงขุดเหรียญบิตคอยน์ 20,800 TH (เทียบเท่าโดยประมาณ 200 เครื่อง) บริษัทคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่นี้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้บริษัทจะใช้นโยบายทางการบัญชีในการบันทึก Bitcoin ที่ขุดได้เป็นทรัพย์สินไม่มีตัวตนและรายได้ด้วยราคาทุน (มูลค่ายุติธรรม ณ วันที่ได้มา) หักค่าเผื่อการด้อยค่าสินทรัพย์ โดยรายได้ที่เกิดขึ้นในปี 2564 ไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อรายได้รวม โดยปัจจุบันธุรกิจการขุดเหมืองบิทคอยน์ไม่ต้องแจ้งขออนุญาตจากหน่วยงานใดๆ รวมถึง Bitcoin ยังไม่ถือเป็นเงินสกุลหนึ่งในประเทศไทย และอยู่นอกเหนือกฎข้อบังคับต่างๆ ของการแลกเปลี่ยนเงินตรา ไม่ต้องขออนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม การขุดบิทคอยน์นั้น เป็นการใช้พลังประมวลผลของเครื่องขุดเพื่อเพิ่มข้อมูลชุดใหม่เข้าไปในระบบ Blockchain ซึ่งจะได้ผลตอบแทนออกมาเป็นบิตคอยน์ โดยผลตอบแทนที่ได้ขึ้นกับสัดส่วนของพลังงานการประมวลผลของบริษัทฯ เทียบกับพลังประมวลผลรวมทั้งโลก (Total Hash Rate) ณ ขณะนั้น ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา บริษัทมีต้นทุนการดำเนินการหลักเป็นค่าไฟฟ้าซึ่งคงที่ และแปลผันตรงกับเครื่องขุด

โดยธุรกิจดังกล่าวมีความเสี่ยงด้านการรับรองจากกฎหมายและหน่วยงานที่จะกำกับในอนาคต และความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนของบิตคอยน์ซึ่งอาจมีการผันผวน โดยบริษัทได้ศึกษาและตระหนักเรื่องการจำกัดความเสี่ยงในขนาดของรายการ และ จะระมัดระวังไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการลงทุน และจะรักษาผลประโยชน์ตลอดจนผลตอบแทนอันเป็นประโยชน์ของบริษัทฯ และ ผู้ถือหุ้น

Back to top button