“ทริสฯ” จัดเรทติ้ง RT ระดับ BBB- แนวโน้ม “Stable” สะท้อนผู้นำธุรกิจก่อสร้างงานดิน-ฐานราก

“ทริสฯ” จัดเรทติ้ง RT ระดับ BBB- แนวโน้ม “Stable” สะท้อนความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่ง และการเป็นผู้นำธุรกิจก่อสร้างงานดิน-ฐานราก


ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ที่ระดับ BBB- ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต Stable หรือ คงที่ โดยอันดับเครดิตสะท้อนความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งและผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ในงานอุโมงค์และโครงสร้างใต้ดินของบริษัท อันดับเครดิตถูกจำกัดจากขนาดธุรกิจที่ค่อนข้างเล็กและลักษณะงานก่อสร้างที่ไม่หลากหลายของบริษัท นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังถูกลดทอนจากการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ความเสี่ยงจากความล่าช้าของการประมูลโครงการก่อสร้างภาครัฐ และระดับการก่อหนี้ที่เพิ่มขึ้นของบริษัทอีกด้วย

สำหรับประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต คือ ความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งในงานขุดเจาะ ในฐานะที่เป็นบริษัทก่อสร้างงานดินและฐานรากชั้นนำแห่งหนึ่ง บริษัทเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีในด้านความเชี่ยวชาญในงานขุดระเบิดหินและงานก่อสร้างอุโมงค์ในหินแข็ง โดยเน้นงานก่อสร้างอุโมงค์และโครงสร้างใต้ดิน เขื่อนและระบบชลประทาน โรงไฟฟ้าพลังน้ำ และงานก่อสร้างท่อลอดใต้ดินโดยวิธีดันท่อและวิธีเจาะดึงท่อ

ทั้งนี้ ความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งของบริษัทนั้นมาจากทีมผู้บริหาร วิศวกร และนักธรณีวิทยาที่มีประสบการณ์รวมถึงบริษัทมีอุปกรณ์และเครื่องจักรที่ครบครัน ซึ่งโครงการส่วนใหญ่เป็นงานก่อสร้างโครงการของภาครัฐ ขณะที่ในบางโครงการบริษัทจะรับหน้าที่เป็นผู้รับเหมาช่วงให้กับบริษัทก่อสร้างชั้นนำต่าง ๆ ซึ่งช่วยปูทางให้บริษัทได้รับงานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น บริษัทได้พยายามเพิ่มขีดความสามารถในการประมูลงานซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถรับงานก่อสร้างขนาดใหญ่ขึ้น เพิ่มความหลากหลายของงานก่อสร้าง และขยายฐานลูกค้าได้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต Stable หรือ คงที่ สะท้อนความคาดหวังของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงรักษาความสามารถในการแข่งขันและได้รับสัญญาก่อสร้างใหม่ ๆ ในขณะที่ผลการดำเนินงานและระดับการก่อหนี้จะสอดคล้องกับที่คาดไว้ โดยอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายของบริษัทน่าจะอยู่ที่ระดับ 3-3.5 เท่า

โดยปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง อันดับเครดิตอาจปรับเพิ่มขึ้นหากกระแสเงินสดและระดับการก่อหนี้ของบริษัทปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในทางตรงกันข้าม การปรับลดอันดับเครดิตอาจเกิดขึ้นหากผลการดำเนินงานของบริษัทต่ำกว่าคาดการณ์เป็นอย่างมากหรือหากสถานะทางการเงินของบริษัทถดถอยลงอย่างมากซึ่งอาจเกิดจากความล่าช้าอย่างมีนัยสำคัญของโครงการ ต้นทุนที่สูงกว่าคาด และการจัดการเงินทุนหมุนเวียนที่ไม่มีประสิทธิภาพ

X
Back to top button