BKD แบ็กล็อกแน่น 1.5 พันลบ. มั่นใจหนุนผลงานปี 65 พลิกกำไร

BKD มั่นใจพลิกมีกำไรสุทธิหลังมีมูลค่างานในมือกว่า 1,500 ล้านบาท พร้อมเตรียมเปิดตัวแบรนด์ใหม่จับตลาดระดับบน Q1/65 ล่าสุดปิดจ๊อบเพ้นท์ เฮ้าส์สุดหรู มูลค่าตกแต่งภายใน 200 ล้านบาท แย้มอยู่ในระหว่างเจรจางานใหม่มากกว่า 10 ราย


นางนุชนารถ รัตนสุวรรณชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบางกอกเดค-คอน จำกัด (มหาชน) หรือ BKD เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทพร้อมกลับมาลุยธุรกิจเต็มรูปแบบ ทั้งในส่วนของลูกค้าโครงการภาครัฐและเอกชน รวมทั้งกลุ่มลูกค้าบ้านเศรษฐี หลังจากที่สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 มีสัญญาณที่ดีขึ้น โดยล่าสุดบริษัทมีมูลค่างานในมือที่รอรับรู้รายได้ (backlog) ประมาณ 1,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ภายหลังจากที่บริษัทได้ปรับกลยุทธ์หันไปจับกลุ่มลูกค้าบ้านเศรษฐีที่มีกำลังซื้อสูง ปรากฏว่ากระแสตอบรับดีเกินคาด เห็นโอกาสการเติบโตที่ชัดเจน ทำให้บริษัทมีแนวคิดที่จะปั้นแบรนด์ใหม่ที่จับตลาดบ้านเศรษฐีโดยเฉพาะ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นดำเนินการจดลิขสิทธิ์ คาดว่าจะเปิดตัวได้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้ ล่าสุดบริษัทได้ส่งมอบงานตกแต่งเพ้นท์เฮ้าส์สุดหรู มูลค่า 200 ล้านบาท และปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาอีกกว่า 10 ราย

“BKD ยังมีงานรอรับรู้รายได้กว่า 1,500 ล้านบาท และยังไปจับตลาดที่อยู่อาศัยของกลุ่มลูกค้าระดับบน ที่มีโอกาสเติบโตสูงมาก กระแสตอบรับดีเกินคาด ล่าสุดบริษัทได้รับชำระเงินค่าขายหุ้นน้ำประปาจากบริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์พาวเวอร์ จนครบถ้วน 550 ล้านบาทแล้ว ทำให้มั่นใจว่าปี 2565 บริษัทจะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้” นางนุชนารถ กล่าว

อย่างไรก็ตามบริษัทคาดหวังว่าภาครัฐจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจจากโครงการลงทุนต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชน หลังสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 คลี่คลาย

โดยในส่วนของ BKD แม้จะได้รับผลกระทบดังกล่าว แต่การดำเนินธุรกิจของบริษัทยังคงเดินต่อไปได้โดยไม่มีการปลดพนักงาน เนื่องจากบริษัทยังมีงานในมือ (backlog) ประมาณ 1,500 ล้านบาท ส่งผลให้พนักงานมีงานทำได้อย่างต่อเนื่องจนถึงปีหน้า ประกอบกับฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง มีเงินสดมากพอที่จะรองรับการดำเนินธุรกิจในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด โดยมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนน้อยมากแค่ 0.2 เท่า ซึ่งหนี้สินส่วนใหญ่จะเป็นการค้า อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์ต่างๆ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ บริษัทก็พร้อมที่จะรับงานตกแต่งได้ทันที

Back to top button