CIVIL หุ้นซุปเปอร์สต็อก! เล็งคว้างาน “สายสีม่วงใต้–ทางด่วนภูเก็ต” หนุนแบ็กล็อก

CIVIL เผยตุนแบ็กล็อก 1.6 หมื่นล้านบาท ศักยภาพการทำงานสูง เครื่องการการันตี Super Growth Stock และเชื่อบริษัทไม่โดนปิดโอกาสการร่วมงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ – ทางด่วนภูเก็ตกะทู้ป่าตอง


นายปิยะดิษฐ์ อัศวศิริสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ CIVIL เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ม.ค.2565 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

ขยายความจากกรณีที่บล.บัวหลวง ได้ประเมินว่า CIVIL จะมีภาพการเติบโตแบบ Super Growth Stock

สำหรับประเด็นดังกล่าว ทางบริษัทมองเป็นเรื่องของประสิทธิภาพในการทำงาน เนื่องด้วยความที่ CIVIL เป็นบริษัทรับเหมาที่มีขนาดเล็ก แต่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากปี 2563 มี Billing อยู่ที่ 4 พันล้านบาท ต่อมาปี 64 มี Billing มี 5 พันล้านบาท ในขณะที่ทางบริษัทมองว่ามีโอกาสตอบโตอีก 20% พร้อมกับมีงานในมือ (Backlog) จำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท  โดยสามารถทยอยรับรู้รายได้ใน 3 ปีข้างหน้า (ไม่นับรวมงานที่กำลังประมูลและงานที่กำลังจะประมูลสำเร็จ) และด้วยศักยภาพของบริษัทที่ล้วนแล้วเน้นการดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาสู่ทีม การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาหนุนในการก่อสร้าง ประกอบกับโอกาสที่และบรรยากาศของทิศทางของธุรกิจการก่อสร้าง จึงมองว่าบริษัทจะสามารถเติบโตไปได้

ขณะเดียวกันนอกจากธุรกิจก่อสร้างที่สร้างรายได้ให้บริษัท 95% แล้วบริษัทยังมีอีก 2 ธุรกิจที่เข้ามาเสริมรายได้หลักและมีแนวโน้มเติบโตได้ด้วยตัวเอง ทั้งในเรื่องของการผลิต และจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง เนื่องจากบริษัทมีสัมปทานเหมืองหิน และมีโรงงานผลิต จึงมองภาพรวม CIVIL จะมีโอกาสเติบโตไปได้อีก

Backlog 1.6 หมื่นล้านบาทที่จะทยอยรับรู้ใน 3 ปี ตามแผนส่งมอบงานปีนี้ ในเบื้องต้นจะรับรู้อยุ่ที่ประมาณเท่าไหร่

โดยบริษัทคาดว่าในปี 2565 จะสามารถรับรู้งานในมือ (Backlog) ทั้งสิ้น 6 พันล้านบาท (ไม่รวมงานรับใหม่) และในปีนี้คาดว่าจะรับงานเพิ่มอีกอย่างน้อย 6 พันล้านบาท และมองว่าทางบริษัทยังมี Capability ที่จะเติบโตได้อีกในอนาคต สิ่งสำคัญตัวเลขที่มีอยู่ยังคงสามารถรักษาฐานรายได้ในระดับปัจจุบันไปได้อีก 2-3 ปี

ในทางธุรกิจ มีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้างในฐานะกับคู่สัญญางาน ทั้งกรณีของ BTS และ GULF

บริษัทมองว่า “การร่วมทุน” เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอ และในยุคปัจจุบัน CIVIL พยายามเข้าไปสนับสนุนสำหรับ Partner ที่เป็นรายใหญ่ เพื่อให้ Partner ดังกล่าวสามารถนำ “มูลค่า” ของ CIVIL ไปเติมเต็มเพื่อให้พวกเขามีการเติบโตยิ่งขึ้น รวมไปถึง Partner ที่อยู่ใน Tier เดียวกัน ที่ทางบริษัทมองหาโอกาสในการทำงานร่วมกัน ทั้งนี้ทาง CIVIL มองว่า “การร่วมทุน” จะมีการเกิดขึ้นเสมอต่อจากนี้ไป

โครงการเขื่อน-รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้-ทางด่วนภูเก็ต กะทู้-ป่าตอง

ในเรื่องของเขื่อนทาง CIVIL สามารถรับงานในส่วนนี้ได้เนื่องจากมีผลงานที่เคยก่อสร้างให้กับกรมชลประทาน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลในการสร้างเขื่อนและอ่างเก็บน้ำหรือระบบชลประทาน โดยผลงานอาทิ เขื่อนนฤบดินทรจินดา รวมไปถึงงานล่าสุดได้รับงานใหม่ที่นครศรีธรรมราช ในขณะที่กรณีของรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้หรือทางด่วนภูเก็ต กะทู้-ป่าตอง อาจจะไม่มีชื่อของ CIVIL แต่ทางบริษัทมองว่ามีโอกาสในที่จะเข้าไปทำงานดังกล่าว โดยจะต้องติดตามกันต่อในเร็ว ๆนี้

Back to top button