ITEL ส่งซิกธุรกิจ “โซลาร์-ดาต้าเซ็นเตอร์” โตเด่น แย้มเจรจาลูกค้าใหญ่ระดับโลก

ITEL ส่งซิกธุรกิจติดตั้งโซลาร์บนเสาโทรคมนาคม-ดาต้า เซ็นเตอร์โตเด่น แย้มเจรจาลูกค้าใหม่ระดับโลก คาดเซ็นสัญญาภายใน 1 เดือนนี้


นายณัฐนัย อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) ITEL เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 มีประเด็นสำคัญดังนี้

โมเดลธุรกิจติดตั้งโซลาร์บนเสาโทรคมนาคม

บริษัทมีทีมงานอยู่ทั่วประเทศที่ทำการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนเสาโทรคมนาคม ทั้งค่ายสีเขียวและสีแดง โดยปีที่ผ่านมาบริษัทได้ทำการติดตั้งโซลาร์ให้กับค่ายสีแดงไปแล้วมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท ขณะที่ปีนี้ทำการติดตั้งให้ค่ายสีเขียวอีกราว 167 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นงานที่บริษัททำมาอยู่แล้ว ทั้งในส่วนของจากติดตั้งให้กับบริษัทเอง และกับค่ายมือถือดังกล่าว ซึ่งการติดตั้งโซลาร์บนเสาโทรคมนาคมนั้นจะช่วยให้ค่ายมือถือลดการใช้พลังงานจากรูปแบบอื่นๆ มาใช้พลังงานสะอาดในรูปแบบโซลาร์เซลล์ ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ในการทำให้ลดคาร์บอนบริษัทให้กลายเป็นศูนย์

มูลค่างาน 168 ล้านบาท จะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่เมื่อไหร่

บริษัทสามารถทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่วันที่ลงนามสัญญา ซึ่งจากนี้บริษัทจะต้องทำงานให้เสร็จภายในกรอบระยะเวลา 180 วัน ซึ่งบริษัทเป็นที่ไว้วางใจในการเลือกให้รับงาน เนื่องจากมีความพร้อมในด้านอุปกรณ์ที่ได้มีการสต็อกของเพื่อให้เพียงพอในการทำงาน

ตั้งเป้ามาร์จิ้นจากโครงการนี้ไว้ที่เท่าไหร่

ตั้งเป้าขั้นต่ำไว้ที่ 15% ซึ่งอาจจะมีโอกาสสูงขึ้นกว่าที่ประเมินไว้

ปีนี้มีโอกาสได้รับงานติดตั้งโซลาร์บนเสาโทรคมนาคมเพิ่มอีกไหม

ในอนาคตต้องให้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ ซึ่งถ้าบริษัทสามารถทำงานใน 180 วันนี้ได้ออกมาดีก็เชื่อว่าจะได้รับงานเพิ่มอีกในอนาคต เนื่องจากบริษัทมีความพร้อมในเรื่องของเครื่องมือ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้โอเปอร์เรเตอร์หลายค่ายมีความมั่นใจในบริษัท

แนวโน้มธุรกิจ Data Center

บริษัทเป็นรายแรกที่สร้าง Data Center เป็น Data Center โดยเฉพาะ ซึ่งสร้างขึ้นแห่งแรกที่พื้นที่รามอินทราเพื่อเน้นขายกลุ่มลูกค้าองค์กร อย่างธนาคาร และกระทรวงต่างๆ โดยที่แรกสร้าง 1.2 เมกะวัตต์ และสามารถให้บริการเต็มแล้ว โดยมีแคชโฟลด์ที่ได้จากส่วนนี้ประมาณปีละ 80-100 ล้านบาท

ส่วน Data Center แห่งที่ 2 ได้ร่วมมือกับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อย่าง AIT และ WHA ซึ่งได้ทำร่วมกันมา 2 ปีแล้ว โดยวางแผนจะลงทุนร่วมกันจำนวน 420 ล้านบาท แต่จะแบ่งเป็นทั้งหมด 4 เฟส โดยปัจจุบันลงทุนไปแล้ว 220 ล้านบาท ในสัดส่วนรายละ 33% เท่ากัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ บริษัทได้ดึง ETIX EVERYWHERE HOLDING FRANCE หรือ ETIX ผู้ให้บริการ Colocation ผ่านเครือข่ายศูนย์ข้อมูลเข้ามาถือหุ้นร่วมกัน ซึ่งอยากให้จับตาว่าระยะเวลา 1 เดือนนับจากนี้คาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ซึ่งมั่นใจว่าลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

ตั้งเป้ารายได้ธุรกิจ Data Center ปี 2565 ที่เท่าไหร่

สำหรับ Data Center บริษัทตั้งใจจะสร้าง 2.4 เมกะวัตต์ ซึ่งรายได้จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 160-200 ล้านบาทต่อปี ซึ่งคาดว่าใน 1 เดือนข้างหน้าจะมีลูกค้ารายใหญ่เข้ามาเซ็นสัญญาเป็นลูกค้าของ ITEL ซึ่งในโลกนี้ Hyperscalers มีไม่เยอะ อาทิ กูเกิล, เฟซบุ๊ก, อะลีบาบา และอะเมซอน ซึ่งขณะนี้บริษัทมีเจรจากับ 1 ใน 4 นี้ และคาดว่าจะได้รับสัญญาในไม่ช้านี้

Back to top button