ข่าวกรองสหรัฐฯ! แนะจับตา “รัสเซียบุกยูเครน” เปิดฉากถล่ม ยิงขีปนาวุธ-ระเบิด 16 ก.พ.นี้

ข่าวกรองสหรัฐฯ! แนะจับตา “รัสเซียบุกยูเครน” เปิดฉากถล่ม ยิงขีปนาวุธ-ระเบิด ในวันพุธ 16 ก.พ.นี้ ทั้งนี้ไม่สามารถคาดเดาวันเวลาได้อย่างแน่นอน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลผู้จัดการออนไลน์ เปิดเผยว่า จอห์น เคอร์บี โฆษกของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน ให้คำประเมินอย่างขุ่นมัวเกี่ยวกับการสนทนากันนาน 1 ชั่วโมง ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เมื่อวันเสาร์ (12 ก.พ.2565) ที่ผ่านมา

“แน่นอนว่า มันไม่ใช่สัญญาณว่าสิ่งต่างๆ มุ่งหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง มันไม่ใช่สัญญาณที่มิสเตอร์ปูตินแสดงเจตนาใดๆ ที่จะลดความตึงเครียด และแน่นอนว่า ไม่ใช่สัญญาณที่เขาจะผูกมัดตนเองกับการมุ่งหน้าสู่เส้นทางด้านการทูต” เคอร์บีให้สัมภาษณ์กับรายงานฟ็อกซ์นิวส์ซันเดย์ ”

ทั้งนี้ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ส่งเสียงเตือนรอบแล้วรอบเล่าและเริ่มเตือนแบบตรงไปตรงมามากขึ้นเรื่อยๆ ว่าปฏิบัติการรุกรานยูเครนของรัสเซียใกล้เข้ามาทุกขณะ และประเทศต่างๆ กำลังเร่งอพยพพลเมืองของตนเองออกจากยูเครน

ด้าน เจค ซุลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นในวันอาทิตย์ (13 ก.พ.2565) ไม่ยืนยันรายงานข่าวที่ระบุ ข่าวกรองสหรัฐฯ บ่งชี้ว่ารัสเซียกำลังมีแผนรุกรานยูเครนในวันพุธ (16 ก.พ.2565) โดยเพียงแต่บอกว่าพวกเขาจะพยายามปกป้องกัน “เหตุโจมตีน่าประหลาดใจใดๆ” ด้วยการแชร์ข้อมูลเท่าที่รู้เกี่ยวกับแผนการของรัสเซีย

“เราไม่สามารถคาดเดาวันเวลาได้อย่างแน่นอน แต่ตอนนี้เราพูดมาสักพักแล้วว่าเรากำลังอยู่ในจุดนั้น และการรุกรานอาจเริ่มขึ้น ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ของรัสเซียในยูเครนอาจเริ่มขึ้นได้ทุกวันนับตั้งแต่นี้ รวมถึงในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ก่อนกีฬาโอลิมปิกเกมส์จบลง” ซุลลิแวนให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็น เมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้ที่มันจะเกิดขึ้นในวันพุธ (16 ก.พ.2565)

อย่างไรก็ตาม ซุลลิแวนใช้ภาษาที่เจาะจงและน่าขนลุกที่สุดเท่าที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เคยใช้มา โดยเขาเตือนว่าการรุกรานอาจเริ่มต้นด้วย “การระดมยิงขีปนาวุธและโจมตีด้วยระเบิด ดังนั้น จึงอาจมีพลเมืองผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต” เขากล่าว พร้อมระบุว่า การเปิดฉากดังกล่าว จะตามมาด้วยการรุกรานทางภาคพื้น ซึ่ง “ประชาชนผู้บริสุทธิ์จะติดอยู่ท่ามกลางการปะทะ”

ซุลลิแวนระบุว่า รัสเซียอาจเลือกหนทางด้านการทูต แต่กองกำลังของมอสโกใกล้ชายแดนของยูเครน “กำลังอยู่ในสถานะที่พวกเขาสามารถเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารได้รวดเร็วมากๆ”

สำหรับเวลานี้มีประเทศต่างๆ แล้วเกือบ 20 ประเทศได้ร้องขอให้พลเมืองของตนเองเดินทางออกจากยูเครน ท่ามกลางความวิตกกังวลและการเตือนจากชาติตะวันตกว่ารัสเซียอาจรุกรานยูเครนในเร็วๆ นี้ ประกอบด้วยสหรัฐฯ เยอรมนี อิตาลี สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ เบลเยียม ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ แคนาดา นอร์เวย์ เอสโทเนีย ลิทัวเนีย บัลแกเรีย สโลวะเกีย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อิสราเอล ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

นอกจากนี้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนกล่าวว่า การเตือนภัยเกี่ยวกับการรุกรานอาจทำให้เกิดความตื่นตระหนกขึ้นตามมา และหากมหาอำนาจตะวันตกมีหลักฐานที่แน่ชัด เขาก็ยังไม่ได้เห็นมัน และว่า ขณะนี้มีข้อมูลมากเกินไปที่ปรากฏบนสื่อเกี่ยวกับสงครามเต็มรูปแบบ

“เราเข้าใจความเสี่ยงทั้งหมดและเข้าใจว่ามันมีอยู่ แต่หากคุณหรือใครบางคนมีข้อมูลที่เชื่อถือได้ 100% เกี่ยวกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ก็ขอให้แบ่งปันกับเราด้วย” ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าว

Back to top button