PYLON มั่นใจผลงานปีนี้โต รับรู้แบ็กล็อก 1.5 พันลบ.-ประมูลงานใหม่เต็มสูบ

PYLON ตุนงานในมือ 1,500 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้เกือบทั้งหมดในปีนี้ แย้มภาพรวมธุรกิจปี 65 สดใส รับรู้งานในมือตั้งแต่ไตรมาส 2 จนถึงปลายปี


ดร.ชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจในปี 2565 มองภาพรวมธุรกิจในปีนี้ ช่วงต้นปีงานโครงการคอนโดฯยังน้อย สถานการณ์สงคราม และราคาน้ำมันแพงเป็นปัจจัยลบ แต่คาดว่าสถานการณ์จะเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ตาม เป็นความโชคดีของ PYLON ที่รับงานโครงการขนาดใหญ่ๆเข้ามาหลายโครงการในช่วงไตรมาสที่ 3 -ไตรมาสที่  4/2564 ส่งผลให้ปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) แข็งแกร่งอยู่ที่ราว 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้เกือบทั้งหมดในปีนี้

“ปัจจุบันบริษัทฯ มีงานโครงการขนาดใหญ่ที่ได้เริ่มงานพร้อมกันตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ.-มี.ค ที่ผ่านมา เป็นงานเอกชนขนาดใหญ่ (มูลค่าราว 500 ล้านบาท) งานทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง แต่ในส่วนของงานโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่าราว 400 ล้านบาท ค่อนข้างล่าช้า ปัจจุบันยังรอสัญญาณจากผู้ว่าจ้างในการเริ่มงาน คาดว่าจะเริ่มงานได้ช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย. ปีนี้ ซึ่งบริษัทฯมีความพร้อมในการนำเครื่องจักรเข้าเริ่มงานได้ทันที” ดร.ชเนศวร์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯคาดหวังการประมูลงานใหม่ยังมีความต่อเนื่อง จากโครงการที่มีศักยภาพมีมูลค่าสูง อาทิ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ทางยกระดับเส้นพระราม 2  รวมถึงการลงทุนภาคเอกชนที่คาดจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่สถานการณ์แรงงานยังไม่น่ากังวลเนื่องจากยังเพียงพอกับปริมาณงานในมือ และมีศักยภาพในการหาเพิ่มหากรับงานใหม่ ส่วนความผันผวนราคาวัสดุก่อสร้างคาดกระทบจำกัด เนื่องจากเป็นงานระยะสั้นและบริษัทฯล็อคราคาทันทีเมื่อรับงาน

สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯ และบริษัทย่อยในงวดปี 2564 มีกำไรสุทธิอยู่ที่  40 ล้านบาท มีรายได้จากการให้บริการ 785.87 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดในสถานการณ์โควิด-19 (COVID-19) ทำให้ดีเวลลอปเปอร์ชะลอโครงการ ซึ่งส่งผลต่อภาพรวมบริษัทฯ  จากผลประกอบการของปี 2564 ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติอนุมัติจ่ายปันผลเป็นเงินสดหุ้นละ 0.06 บาท โดยกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD)  วันที่ 18 มีนาคม 2565 และจ่ายปันผลวันที่ 23 พฤษภาคม 2565

Back to top button