“กสิกร” คัด “BANPU-BCP-PSL” ประกันความเสี่ยง ราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูง  

“กสิกร” คัด 3 หุ้น “BANPU-BCP-PSL” ประกันความเสี่ยง จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น ไร้ผลกระทบความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน


บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ (14 มี.ค. 2565) กรณี 3 หุ้นประกันความเสี่ยง จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น เพราะเชื่อว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นมีสาเหตุจากความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งจะส่งผลบวกต่อ BANPU, BCP, PSL   

สำหรับ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ซึ่งความเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากราคาถ่านหินเทอร์มอลและก๊าซธรรมชาติของสหรัฐฯที่สูงขึ้น

นอกจากนี้มองความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนจะช่วยนเพิ่มอุปสงค์ถ่านหินเทอร์มมอลและก๊าซธรรมชาติของสหรัฐฯให้สูงขึ้นจากการเปลี่ยนการใช้ก๊าซจากรัสเซียไปเป็น LNG ของสหรัฐฯและถ่านหินเทอร์มอลของผู้ผลิตไฟฟ้าจากยุโรปแทน

ขณะเดียวกันลดตำแหน่ง hedging ลงทั้งของธุรกิจถ่านหินและก๊าซธรรมชาติเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไรในปี 2565

ทั้งนี้คาดรับรู้กำไรพิเศษจากการขายหุ้น Sunseap ในไตรมาส 1/2565 อีกทั้งมูลค่าหุ้นไม่แพงอยู่ที่ -2SD แม้คาดกำไรสุทธิปี 2565 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ก็ตาม

โดยยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 12.80 บาท

ขณะที่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ซึ่งความเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดจาก GPM ที่มีแนวโน้มขาขึ้นจากอัตราตอบแทนของการผลิตน้ำมันชนิดกลางที่อยู่ระดับสูง และมี Upside สูงที่สุดต่ออัตราการกลั่นของ BCP จากอุปสงค์น้ำมันในประเทศที่สูงขึ้นแนะไม่มีแผนปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในปีนี้

ขณะเดียวกันคาดได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้นจากธุรกิจ E&P ในยุโรป OKEA รวมทั้งความรับรู้กำไรพิเศษจากการขายทรัพย์สินโรงไฟฟ้าในอินโดนีเซีย อีกทั้งมูลค่าหุ้นถูกที่สุดในกลุ่มโรงกลั่นในประเทศเพราะซื้อขายที่ PBV ต่ำกว่า 1 เท่า

โดยแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 31.25 บาท

ส่วนบริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL ซึ่งมีการประเมินว่าแม้ไตรมาส 1/2565 เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการขนส่งทางเรือจากเทศการตรุษจีน แต่คาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตแข็งแกร่งจากงวดเดียวกันของปีก่อน เพราะค่าเว่าเรือ Supramax เฉลี่ยในเชิงจากไตรมาสก่อนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 20,000 ดอลลาร์/ลำ/วัน เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และมากกว่าระดับคุ้มทุนที่ 10,000 ดอลลาร์/ลำ/วัน

นอกจากนี้คาดกำไรสุทธิปี 2565 จะเติบโตขึ้น 3.2% จากงวดเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 4.7 พันล้านบาท อิงจากประมาณการค่าเช่าเรือ Supramax ปี 2565 ที่ 25,000 ดอลลาร์/ลำ/วัน เนื่องจากมีมุมมองบวกต่อปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของตลาดสินค้าเทกองแห้งหนุนมาก และ อุปสงส์ทั่วโลกที่เติบโตมากกว่าอุปทานในปี 2565

ขณะที่จีนผ่อนคลายนโยบายการเงินและการคลังเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจ พร้อมกับจำนวนเรือที่โตช้าเพราะยอด order-book-to fleet ขณะนี้ที่อยู่ที่ 6.8% ใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดในอดีต

รวมทั้งจะเริ่มใช้หลักเกณฑ์ของ EEXI และ CII ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2565 ซึ่งจะกำหนดให้เรือที่มีอายุการใช้งานมากและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมน้อยต้องเดินเรือด้วยความเร็วที่ช้าลง โดยความเร็วที่ลดลงทุก 1 knot จะส่งผลให้อุปทานลดลง 5.5% หากเรือเล่นอยู่ในทะเล 200 วัน อิงจากข้อมูลของ PSL

โดยแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 24.80 บาท

Back to top button