คัด 9 หุ้นลุ้นได้อานิสงส์ “มอเตอร์โชว์” ชู SAT-TISCO รับเต็ม พ่วงปันผลสูง 7%

คัด 9 หุ้นลุ้นได้อานิสงส์ยอดจองรถยนต์งาน “มอเตอร์โชว์” เพิ่ม หนุนตลาดรถยนต์ในประเทศฟื้นตัวแกร่ง สร้าง Sentiment บวกต่อหุ้นที่เกี่ยวข้อง ชู SAT-TISCO รับเต็ม พ่วงปันผลสูง 7%


บริษัทหลักทรัพย์เอเชีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า เข้าสู่สัปดาห์ของการจัดงาน Motor show วันที่ 23 มี.ค. – 3 เม.ย. 2565 โดย Highlight อยู่ที่รถยนต์ไฟฟ้าราว 20 รุ่น หลังภาครัฐออกมาตรการสนับสนุนช่วงที่ผ่านมา อาทิ BMW, Great Wall Motor, MG, MINI, Mitsubishi Motors, Nissan, Porsche และ Volvo ภาพรวมผู้จัดงานประเมินยอดจองรถยนต์ในงานจะสูงกว่า2.79 หมื่นคันจากงานครั้งที่แล้ว

ทั้งนี้แนะนำติดตามยอดจองรถยนต์ในงาน Motor show ซึ่งเป็นสัญญาณสะท้อนถึงกำลังซื้อและความมั่นใจของผู้บริโภคในประเทศในปี 2565 โดยฝ่ายวิจัยยังคงมีมุมมองบวกต่อยอดขายรถยนต์ในประเทศ (TOYOTA คาดยอดขายรถยนต์ปี 2565 ที่ 8.6 แสนคัน เพิ่ม 13% เมื่อเทียบจากปีก่อน) แม้ภาพทางเศรษฐกิจทั่วโลกเผชิญปัจจัยท้าทายจาก Geopolitics และ Inflation

อย่างไรก็ดีมองยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีแรงหนุนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจเดินเครื่องอีกครั้ง เทียบกับปีก่อนที่เผชิญการระบาด COVID-19 อย่างรุนแรงเกือบ 9 เดือน

ขณะที่ภาพรวมข้างต้นน่าจะสร้าง Sentiment บวกต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องอย่างผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ อย่าง AH, SAT, SNC และ STANLY รวมถึงหุ้นที่เกี่ยวกับ Battery เช่น GPSC และสุดท้ายธนาคารในฐานะผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ อย่าง TISCO (สัดส่วน 55% ของพอร์ตสินเชื่อ TISCO), KKP (สัดส่วน 50% ของพอร์ตสินเชื่อฯ), TTB (สัดส่วน 29% ของพอร์ตสินเชื่อฯ) และ BAY (สัดส่วน 22% ของพอร์ตสินเชื่อฯ)

ทั้งนี้เลือก SAT ราคาเป้าหมายที่ 24 บาท จากจุดเด่นด้าน Div Yield สูงสุดในกลุ่มฯ ราว 7% รวมถึงการเตรียมเข้าสู่ธุรกิจ E-BUS จากการจับมือกับพันธมิตรไต้หวัน ตามด้วย STANLY ราคาเป้าหมายที่ 241 บาท จากชิ้นส่วนไฟรถยนต์ที่พร้อมเติบโตไปกับรถยนต์ไฟฟ้า อีกทั้ง PBV ซื้อขายต่ำสุดในกลุ่มฯเพียง 0.7 เท่า ส่วนผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ชอบ TISCO ราคาเป้าหมายที่ 106 บาท รับประโยชน์จากทั้งสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่อ Floorplan (สินเชื่อสำหรับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์) กอปรกับ Div Yield ราว 7.5% มากสุดในกลุ่มฯ ธนาคารพาณิชย์ และ SET50 (อิง Bloomberg)

Back to top button