“ดีอีเอส” ลุยปิดเว็บ “มังกรฟ้า” เข้าข่ายหลอกลวง-ขายเกินราคา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เตรียมขอคำสั่งศาลปิดเว็บ “มังกรฟ้า” หลังมีหลักฐานเข้าข่ายหลอกลวง และขายสลากเกินราคา


นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส เปิดเผยว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และทีมงานได้มาคุยกับเจ้าหน้าที่กระทรวงดีอีเอสเพื่อขอให้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 เพื่อปิดเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นเครือข่ายค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลที่หลอกลวงประชาชน เนื่องจากไม่มีสลากตามจำนวนที่ขายและขายเกินราคา

โดยนายชัยวุฒิ ระบุว่า เบื้องต้นจะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อส่งไปขอคำสั่งศาลเพื่อปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าวในวันนี้ โดยจะไม่ได้มีการสั่งปิดเว็บไซต์ “มังกรฟ้า” เท่านั้น แต่จะมีการปิดกั้นทุกเว็บไซด์ที่มีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกัน ซึ่งได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้รวบรวมหลักฐาน เพื่อทำเรื่องปิดพร้อมกันทั้งหมด

พร้อมกันนี้ นายชัยวุฒิ ยังชี้แจงว่าการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านออนไลน์ สามารถทำได้และไม่ผิดกฎหมาย เหมือนกับการขายสินค้าออนไลน์ทั่วไป เพียงแต่ต้องมีสลากฯที่มีโควต้าจริง เพราะหากขายสลากฯไม่มีโควต้า เท่ากับเป็นการหลอกหลวงประชาชน และอาจเข้าข่าย พ.ร.บ.การพนัน เนื่องจากทำตัวเป็นเจ้ามือรับแทงหวยในระบบออนไลน์

Back to top button