“สมาคมโรงแรม” จี้รัฐ “เปิดประเทศเต็มระบบ” ลดอุปสรรค นทท.ต่างชาติ

นายกสมาคมโรงแรมไทย ยอมรับมาตรการยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง โรงแรมขนาดใหญ่จะได้อานิสงส์จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น แต่หากรัฐยกเลิกการลงทะเบียน และเปิดประเทศเต็มระบบจะยิ่งช่วยเสริมความแข็งแกร่งการท่องเที่ยวไทยทุกกลุ่ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการผ่อนคลายการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้าประเทศไทยให้มีความสะดวกในการเดินทางเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการลดขั้นตอนในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ก่อนออกเดินทาง 72 ชั่วโมง จะทำให้ยอดตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเพิ่มมากขึ้น

ในขณะที่มุมมองของ นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย หรือ THA เปิดเผยกับข่าวหุ้นออนไลน์ว่า การผ่อนคลายมาตรการของรัฐบาล ที่ลดขั้นตอนการตรวจ RT-PCR ก่อนการเดินทาง จะช่วยอำนวยความสะดวก และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของชาวต่างชาติเข้ามายังประเทศไทย จนทำให้เริ่มเห็นการฟื้นตัวของธุรกิจการท่องเที่ยว เห็นได้จากยอดจอดโรงแรมในเดือนเมษายนดีขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเริ่มเห็นสัญญาณการกลับมาของกลุ่มนักท่องเที่ยว อินเดีย เกาหลีใต้  ญี่ปุ่น รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ (MICE) ที่หันกลับมาใช้บริการในประเทศไทยมากขึ้นด้วย

โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางเข้ามายังเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ เพราะแม้ภาครัฐจะมีลดขั้นตอนต่างๆ แต่ยังมีต้นทุนการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจ RT-PCR เมื่อเดินทางมาถึง การทำประกันค่ารักษาพยาบาลหากพบการติดเชื้อโควิด-19 ยังไม่นับรวมค่าใช้จ่ายการเดินทางที่เพิ่มขึ้นจากเส้นทางการบิน เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ประเทศไทยมีความเสียเปรียบประเทศเพื่อนบ้าน จึงเห็นว่า รัฐบาลควรเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ด้วยการยกเลิกการลงทะเบียนเข้าประเทศไทยโดยเร็วที่สุด เพื่อทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลุ่มอื่นๆ เดินทางเข้าประเทศไทยได้สะดวกมากขึ้น

สำหรับกลุ่มโรงแรมที่มีความได้เปรียบในการฟื้นตัว หลังรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมานั้น นายกสมาคมโรงแรมไทย ระบุว่า ส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มโรงแรมขนาดใหญ่  โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ อย่างใน จ.ภูเก็ต และเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่ได้รับอานิสงส์จากมาตรการนี้ เพราะเป็นพื้นที่ที่อยู่ในโครงการ Sandbox  ส่วนโรงแรมขนาดกลาง และขนาดเล็กส่วนใหญ่ยังไม่กลับมาเปิดให้บริการ เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับปัญหาการขนาดแคลนพนักงาน

สอดคล้องกับข้อมูลของ นางประชุม ตันติประเสริฐสุข ประธานฝ่ายการตลาดสมาคมโรงแรมไทย ยอมรับว่า แนวทางการปรับตัวของธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมในช่วงการฟื้นตัว กำลังประสบปัญหาใหญ่เรื่อง พนักงาน เนื่องจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมาพนักงานได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหนัก จนต้องไปประกอบอาชีพอื่น และส่วนใหญ่ไม่กลับมาทำงานด้านท่องเที่ยวและโรงแรมอีก ทำให้ธุรกิจโรงแรมต้องปรับให้ พนักงานที่มีอยู่ ต้องมีทักษะการทำงานหลายอย่าง (Multi-Skills) อย่างน้อย 3 ด้านในตัวคนเดียว

Back to top button