CPAC จับมือ OR เปิดตัว “Green Station” ชูนวัตกรรมล้ำสมัย-ลดใช้ทรัพยากร

CPAC จับมือ OR เปิดตัว “Green Station” บนพื้นที่ 5 ไร่ ด้วยนวัตกรรมก่อสร้างยุคใหม่ที่ล้ำสมัย สอดรับเทรนด์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน มุ่งหวังเพื่อยกระดับมาตรฐานการก่อสร้างสถานีบริการน้ำมันของประเทศเป็น Green Station เทียบเท่าระดับสากล


นายชูโชค ศิวะคุณากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด (มหาชน) หรือ CPAC และกรรมการบริหาร บริษัท ซีแพค คอนสตรัคชั่นโซลูชั่น จำกัด ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี เผยว่า “ซีแพค กรีน โซลูชัน” มีนโยบายยกระดับการก่อสร้างในประเทศไทยให้มีความ Green มากขึ้น มุ่งเน้นการลดทรัพยากรสิ้นเปลือง ลดฝุ่น ลดความเสี่ยงในการทำงาน

ขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างแม่นยำ ซึ่งนับเป็นหัวใจหลักของการร่วมมือกับ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ในครั้งนี้ ด้วยการออกแบบสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สาขาพุทธมณฑล สาย 3 ซึ่งเป็นสถานีบริการน้ำมันครบวงจรที่ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด “Green Station”

โดยการนำเทคโนโลยีการก่อสร้าง (Digital & Construction Technology) ผสานการทำงานรูปแบบ Modular Construction  ที่นำเข้ามาใช้ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบไปจนถึงกระบวนการก่อสร้างจริง เน้นผลิตแต่ละ Module มาจากโรงงาน (Off-site Construction) มาติดตั้งในพื้นที่ก่อสร้าง ลดการทำงานในไซต์งาน (On-site) ทำให้งานก่อสร้างมีความรวดเร็ว แม่นยำ

อีกทั้งยังช่วยลดระยะเวลาการทำงาน และด้วยกระบวนการก่อสร้างแบบ “Turn Waste to Value” ที่ต้องการลดขยะ เพิ่มการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า  ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ ซึ่งจะสามารถช่วยยกระดับวงการก่อสร้างไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สำหรับการทำงานรูปแบบ Modular Construction ที่ “ซีแพค กรีน โซลูชัน” นำเข้ามาใช้ในการก่อสร้าง สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สาขาพุทธมณฑลสาย 3 มีโซลูชันเริ่มตั้งแต่ งานดีไซน์ ที่นำเอาเทคโนโลยี BIM Solution อันเป็นกระบวนการสำหรับการสร้างและจัดการข้อมูลโครงการก่อสร้าง ซึ่งจะช่วยให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถเห็นภาพการทำงานภาพรวมร่วมกัน และสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารระหว่างกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดการแก้ไขงาน พร้อมการออกแบบที่คำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายแก่ผู้เข้ามาใช้งานทุกเพศ ทุกวัย ในด้านงานโครงสร้าง ทางโครงการเน้นการใช้โครงสร้างเสาคานสำเร็จรูปคุณภาพสูง ที่ผลิตให้มีขนาดพอดี แล้วนำมาติดตั้งที่หน้างาน

รวมไปถึงตัว Unit bathroom ก็จะเป็นการผลิตห้องน้ำแบบสำเร็จรูปมาจากโรงงาน และยกมาติดตั้งที่โครงการเช่นกัน ซึ่งทั้งสองส่วนนี้จะช่วยลดการใช้วัสดุสิ้นเปลือง ลดการปล่อยมลภาวะไม่ว่าจะเป็นฝุ่นและเสียง รวมถึงทำให้สามาถติดตั้งได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ในส่วนของเกาะจ่ายน้ำมันทางโครงการเลือกใช้เป็นโครงสร้างเหล็กจาก Steel Solution by SYS ที่มีความแข็งแรง โดยผลิตจากโรงงานและนำมาประกอบติดตั้งที่หน้างาน ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการใช้ทรัพยากรแล้วยังช่วยเพิ่มดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์อีกด้วย

สำหรับงาน Floor Solution เป็นส่วนของงานพื้นลานที่ออกแบบวัสดุเพื่อลดการใช้เหล็กในการก่อสร้าง แต่ยังคงคุณภาพของงานพื้นที่แข็งแรง ลดการแตกร้าว ยืดอายุการใช้งาน พร้อมระบบพื้นยางกันลื่นในช่วงฝนตก และงานตกแต่งภูมิทัศน์หรือ Landscape ทางโครงการเน้นเพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณโดยรอบ และช่วยเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้กับผู้ใช้บริการ

ด้าน นายบุญมา พนธนกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน OR กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า บริษัทมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของทุกคน ทั้งด้านคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมีเป้าหมายผลักดันให้แบรนด์ พีทีที สเตชั่น ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางที่พร้อมเติมเต็มทุกความสุขและเติบโต  ไปกับทุกชุมชน (Living Community)

โดยพัฒนาและออกแบบองค์ประกอบในสถานีบริการให้สามารถตอบโจทย์ และครอบคลุมทุกความต้องการและไลฟ์สไตล์ของทุกคน ทั้งด้านการสร้างอัตลักษณ์ และเรื่องราวที่น่าประทับใจ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้งาน โออาร์ จึงได้ร่วมกับ ซีแพค กรีน โซลูชัน ในการออกแบบสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สาขาพุทธมณฑลสาย 3 แห่งนี้ให้เป็นสถานีบริการรูปแบบพิเศษ (Concept Station) ประเภท Green Station แบบเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นอาคารเกาะจ่าย ร้านคาเฟ่ อเมซอน อาคารร้านค้าและสำนักงาน

รวมไปถึงอาคารห้องน้ำรูปแบบใหม่ที่ผสานความเป็นธรรมชาติ รวมถึงการออกแบบภูมิทัศน์ให้กลมกลืนต่อเนื่องโดยนำแนวคิด Smart & Green มาปรับใช้ ร่วมกับนวัตกรรมการก่อสร้างของ ซีแพค กรีน โซลูชัน ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้อย่างเหมาะสม เพื่อลดมลภาวะให้กับระบบนิเวศและส่งเสริม สุขภาวะให้กับบุคลากรและผู้รับบริการทุกเพศ ทุกวัยและทุกสภาพร่างกาย ให้สามารถร่วมเติมเต็มทุกความสุขภายในพื้นที่สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น อย่างปลอดภัย และเท่าเทียม

นายชูโชค กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกหนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการก่อสร้าง พีทีที สเตชั่น สาขาพุทธมณฑสาย 3 คือการนำ “CPAC 3D Printing Solution” ซึ่งเป็นนวัตกรรมการก่อสร้างอาคารเข้ามาใช้ในการก่อสร้างร้านกาแฟอเมซอน ซึ่งเป็นอาคาร 2 ชั้น โดยใช้เทคโนโลยี 3D Concrete Printing ผลิตเป็นผนังอาคารและชิ้นส่วนของอาคาร แล้วนำมาประกอบติดตั้งที่หน้างาน ทำให้อาคารมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว (Unique) โดยนวัตกรรม 3D Printing Solution นี้จะช่วยสร้างความหลากหลายในการก่อสร้างที่มีทรง Free Form เป็นการเพิ่มขอบเขตให้งานดีไซน์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด

ทั้งนี้นวัตกรรมจาก ซีแพค กรีน โซลูชัน เรามุ่งมั่นและมุ่งหวังที่ต้องการจะยกระดับมาตรฐานธุรกิจการก่อสร้างของเมืองไทยให้เป็น Green Construction พร้อมมุ่งสู่มาตรฐานระดับสากล ด้วยการพัฒนาและนำเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Go Green) ตามแนวทางการดำเนินงาน ESG 4 Plus ของ เอสซีจี คือ มุ่ง Net Zero – Go Green – Lean เหลื่อมล้ำ – ย้ำร่วมมือ – Plus เป็นธรรม โปร่งใส และสร้างความมร่วมมืออันดีกับองค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำแนวคิด CPAC Green Solution

Back to top button