WICE ยัน! ไร้กระทบ “จีนล็อคดาวน์-น้ำมันพุ่ง” ชูแผนบริหารต้นทุน ดันผลงาน Q1 โตเด่น

WICE มั่นใจ Q1/65 เติบโตต่อเนื่อง ไร้กระทบมาตรการจีนล็อคดาวน์และราคาต้นทุนน้ำมันสูง เนื่องจากเตรียมระบบบริหารจัดการรองรับ เน้นชูกลยุทธ์เทคโนโลยีติดตามขนส่งเรียลไทม์ พร้อมแผนบริหารต้นทุนรับสถานการณ์วิกฤต


นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยว่า ภาพรวมไตรมาสที่ 1/65 ธุรกิจขนส่งของ WICE ยังเติบโตได้ดีจากปริมาณความต้องการขนส่งที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่ได้รับผลกระทบในด้านการดำเนินงานจากมาตรการล็อคดาวน์ของจีนหรือต้นทุนการขนส่งที่สูงขึ้นแต่อย่างใด

สำหรับสถานการณ์ล็อกดาวน์ในเมืองเซินเจิ้น และ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เนื่องจากเป็นการล็อกดาวน์ระยะสั้นเมื่อเทียบกับการระบาดโรคโควิด-19 ในระยะแรก อีกทั้งท่าเรือและสนามบินสำหรับการขนส่งสินค้ายังเปิดให้บริการเป็นปกติ ซึ่งอาจจะมีผลกระทบเล็กน้อยในระยะสั้นกับพื้นที่ปลายทางที่ยังคงมีการล็อคดาวน์

อย่างไรก็ตามบริษัทเตรียมแผนการรับมือในสถานการณ์ดังกล่าวไว้เป็นอย่างดี โดยบริษัทยังสามารถขนส่งสินค้าไปยังเมืองข้างเคียงเพื่อให้การขนส่งสินค้าเป็นไปตามที่กำหนด รวมถึงเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็น Work From Home ในสำนักงานเขตพื้นที่ล็อคดาวน์ เพื่อลดความเสี่ยงในพื้นที่การระบาด อีกทั้งมีการใช้เทคโนโลยีติดตามการบริหารงานและติดตามงานขนส่งที่สามารถอัพเดตต่อเนื่อง

ด้านต้นทุนการขนส่งที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันที่ปรับตัว ไม่ได้ส่งผลกระทบทางบริษัทในขณะนี้ เนื่องจากรัฐบาลได้มีการพยุงราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 30 บาท/ลิตร ซึ่งยังไม่เกินราคาต้นทุนน้ำมันที่บริษัทตั้งไว้ ขณะเดียวกันบริษัทได้มีการเตรียมแผนบริหารต้นทุนขนส่งล่วงหน้าก่อนทำสัญญา โดยการกำหนดราคาต้นทุนน้ำมันให้อยู่ในค่าบริการขนส่ง ซึ่งเป็นไปตามที่ตกลงกันในสัญญาบริการสำหรับกลุ่มลูกค้าระยะยาวของบริษัท และ ติดตามสถานการณ์พร้อมปรับราคาต้นทุนน้ำมันสำหรับกลุ่มลูกค้าสัญญาระยะสั้น อีกทั้งมีการเจรจากับลูกค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาอัตราค่าบริการให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

“บริษัทมีการดำเนินงานท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้มานานกว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งการประกาศล็อคดาวน์ในครั้งนี้เป็นเพียงช่วงเวลาระยะสั้น และ หน่วยงานต่างๆยังมีการดำเนินงานปกติ อีกทั้งระบบการจัดการขนส่งที่ทันสมัยและมีคุณภาพของบริษัท ทำให้สามารถบริหารต้นทุนในด้านต่าง ๆ และ ขนส่งสินค้าเป็นไปตามที่กำหนด ซึ่งบริษัทมีความมั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลการดำเนินงานในไตรมาสนี้ให้อยู่ในระดับดีอย่างแน่นอน” นายชูเดช กล่าว

Back to top button