ม็อบ “สีดาลุยไฟ” บุก ปชป.รับผิดชอบปม “ปริญญ์”

กลุ่มผู้ชุมนุม ‘สีดาลุยไฟ’ บุกพรรคประชาธิปัตย์ ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์ออกมาขอโทษด้วยความจริงใจ และสอบสวนกรณี “ปริญญ์ พานิชภักดิ์” ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อสตรี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่พรรคประชาธิปัตย์ กลุ่มเฟมฟู x เฟมินิสต์ปลดแอก x ราษฎรมูเตลู ได้นัดทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการจัดการแสดงสีดาลุยไฟ จากกรณีที่นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ถูกกล่าวหาในคดีล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อเรียกร้องให้นักการเมืองเอาจริงเอาจังในการยุติความรุนแรงทางเพศ โดยมี นางสาวรัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ นางรัชฏาภรณ์ แก้วสนิท อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ มายืนสังเกตการณ์

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุม ระบุว่า ต้องการบอกต่อสังคมว่าเมื่อมีเหตุเกิดขึ้น ผู้ผิดคือผู้กระทำไม่ใช่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังอ่านแถลงการข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ต่อพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย พรรคต้องสอบสวนข้อเท็จจริงให้ปรากฎเพราะการคุกคามทางเพศถือเป็นอาชญากรรม ต้องตรวจสอบผู้สมัครและกรรมการบริหารพรรคทุกระดับ ต้องมีกฎและข้อบังคับทางจริยธรรมที่ชัดเจนเกี่ยวกับความผิดเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศและความรุนแรงทุกรูปแบบ ต้องไม่แทรกแซงกระบวนการสอบสวน และขอให้พรรคประชาธิปัตย์ขอโทษอย่างจริงใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

ด้าน นางสาวรัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พรรคพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะและที่ทุกคนมาร่วมสังเกตการณ์ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และความรับผิดชอบที่จะต้องทำ ส่วนคดีและความรับผิดชอบอื่น นายปริญญ์ได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรค ถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ยืนยันพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการสอบสวนทางคดี และในทางกลับกันหากมีผู้เสียหายต้องการความช่วยเหลือให้ประสานมา ทางพรรคประชาธิปัตย์จะให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ซึ่งจะมีทีมทนายสตรีและกลุ่มนักการเมืองหญิงที่จะให้ความช่วยเหลือ

ส่วนที่เสียงเรียกร้องให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการขอโทษนั้น กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า เมื่อนายปริญญ์ลาออกจากพรรคแล้ว ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค และเหตุที่เกิดขึ้น อยู่ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ นายจุรินทร์ ติดภารกิจลงพื้นที่

สำหรับเหตุแชตหลุดจนเกิดกระแสว่าพรรคประชาธิปัตย์เสียงแตก จากการกระทำของนายปริญญ์นั้นว่า นางสาวรัชดา ชี้แจงว่า เป็นเรื่องปกติ เนื่องจากทุกคนมีความเห็นต่างกัน และพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมเปิดรับความเห็น รวมถึงการเห็นต่างในเรื่องนี้ และย้ำว่า พรรคไม่ได้แตกแยก ส่วนที่มีบุคคลนำแชตไลน์สนทนาของพรรคประชาธิปัตย์ ไปเผยแพร่จนเป็นประเด็นร้อนนั้น ส่วนตัวมองว่าไม่จำเป็นต้องหาคนปล่อยแชตดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาหลายองค์กรก็มีแชตหลุด และไม่เคยจับผู้ปล่อยแชตได้ โดยสิ่งที่จำเป็นต้องทำขณะนี้ คือ ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

Back to top button