ลุ้น ! ศบค.เคาะเลิกตรวจ RT-PCR เข้าไทย – Thailand pass ยังอยู่

เลขาธิการ สมช. เปิดเผยเตรียมเสนอ ศบค. ปรับมาตรการ Test&Go เข้าประเทศเหลือ ATK หรือยกเลิก ATK ไปเลย พร้อมปรับแนวทางลดวันกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง-ไม่ฉีดวัคซีน คาดเริ่มใช้เริ่ม 1 พ.ค. นี้  ขณะที่ Thailand pass ยังใช้เท่าที่จำเป็น


พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. เปิดเผยก่อนการประชุม ถึงเรื่องการพิจารณาเรื่องที่จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในวันพรุ่งนี้ (22 เม.ย. 65) ว่า ประเด็นที่จะมีการพิจารณาเป็นเรื่องต่อเนื่องจากการประชุม ศบค.ครั้งก่อน ประกอบการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ช่วงหลังจากเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเรื่องของการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งจะมีการปรับตามสถานการณ์

โดยปัจจุบันการเดินทางเข้าประเทศประกอบด้วย 2 ประเภทหลัก ได้แก่ ระบบการกักตัวผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน และระบบ Test&Go (ผู้ได้รับวัคซีน) ซึ่งขณะนี้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมีการผ่อนคลายมาตรการ  ทำให้มาตรการที่จะเสนอเป็นการจะปรับ Test&Go ให้มีความสะดวกมากขึ้น ขณะที่คนที่ไม่ได้รับวัคซีนจะมีมาตรการกักตัวให้มีความสะดวก แต่รัดกุมมากขึ้น

สำหรับการปรับระบบ Test and Go ที่จะเสนอ ศบค.มีหลายแนวทาง ซึ่งจากการประเมินผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศมีจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก อาจจะมีการปรับมาตรการเข้าประเทศ โดยยกเลิกการตรวจ RT-PCR ให้เหลือ แต่การตรวจ ATK หรือไม่ตรวจ ATK เลย หากที่ประชุม ศบค.ในวันพรุ่งนี้(22 เม.ย. 65)อนุมัติ  จะสามารถเริ่มได้ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2565  ได้ทันที ยกเว้นมีเหตุจำเป็น

ส่วนกรณีที่ภาคเอกชนขอให้ยกเลิก Thailand pass และ Test&Go โอกาสเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนนั้น  พล.อ.สุพจน์ ระบุว่า ศบค.รับฟังมาตลอด ซึ่งเรื่อง Thailand pass เป็นประเด็นที่ ศบค.คิดมาตลอดตั้งแต่เริ่มต้น

อย่างไรก็ตามอยากให้ภาคเอกชนเข้าใจว่า Thailand pass ไม่ใช่ระบบที่ไม่ดี หากย้อนกลับไป 1 ปีที่ผ่านมา ถ้าไม่มี Thailand pass ก็จะไม่ทราบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทยจะเป็นอย่างไร แต่เมื่อสถานการณ์ในปัจจุบันเปลี่ยนไประบบการต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์  หรืออาจมีการใช้ Thailand pass เท่าที่จำเป็นจริง ๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายว่า การดำเนินการใด ขอให้ดำเนินการด้วยความปลอดภัยเท่าที่ประเมินว่า รับได้ และสะดวกที่สุด

Back to top button