เอาจนได้! “อีลอน มัสก์” ปิดดีลฮุบ “ทวิตเตอร์” 1.5 ล้านลบ.

เอาจนได้! “ทวิตเตอร์” ประกาศยอมรับข้อเสนอของ “อีลอน มัสก์” ซื้อกิจการมูลค่ารวม 4.4 หมื่นล้านเหรียญ หรือคิดเป็นราว 1.5 ล้านลบ. “อีลอน มัสก์” ลั่นเดินหน้าผลักดันเสรีภาพการพูด


บริษัท ทวิตเตอร์ ประกาศยอมรับข้อเสนอของนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา ที่ต้องการซื้อกิจการของทวิตเตอร์มูลค่า 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวม 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ 34.08 บาท)

โดยนายเบรต เทย์เลอร์ ประธานกรรมการของทวิตเตอร์กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ยอมรับข้อเสนอการซื้อกิจการของนายอีลอน มัสก์ หลังจากที่ได้ทำการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว โดยมุ่งเน้นถึงมูลค่า ความแน่นอน และด้านการเงิน การทำธุรกรรมครั้งนี้จะอยู่ในรูปของเงินสด และเราเชื่อว่านี่จะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์ เปิดเผยว่า การทำธุรกรรมขายกิจการครั้งนี้ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการบริหาร และคาดว่าการทำธุรกรรมจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ หลังได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นและเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแล

ด้านนายอีลอน มัสก์ ได้ทวีตข้อความว่า “ผมคาดหวังไว้ว่าเสรีภาพในการพูดจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดต่ออนาคตของทวิตเตอร์ แม้ว่าตัวผมเองจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนทวิตเตอร์ นั่นก็เพราะผมให้ความสำคัญกับเสรีภาพในการพูด

เสรีภาพในการพูดถือเป็นรากฐานที่ทำให้ระบอบประชาธิปไตยเดินหน้าต่อไปได้ และทวิตเตอร์จะเป็นเหมือนกับจัตุรัสกลางเมืองดิจิทัลที่เปิดกว้างให้ผู้คนเข้ามาร่วมอภิปรายเรื่องสำคัญต่ออนาคตของมนุษยชาติ นอกจากนี้ ผมต้องการปรับปรุงทวิตเตอร์ให้มีความทันสมัยมากขึ้นด้วยการสร้างฟีเจอร์ใหม่ๆ, สร้างอัลกอริทึมแบบโอเพ่นซอร์สเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ, กำจัดสแปมในรูปของบอต และให้การรับรองตัวตนของผู้ใช้งานทุกคน” นายมัสก์กล่าวหลังประกาศซื้อกิจการทวิตเตอร์”

ทั้งนี้ข่าวดังกล่าวถือเป็นการยุติความไม่แน่นอนในช่วงก่อนหน้านี้  จากการที่คณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์พยายามขัดขวางแผนการซื้อกิจการของนายอีลอน มัสก์ โดยใช้มาตรการที่เรียกว่า “poison pill” เพื่อขัดขวางแผนการครอบงำกิจการแบบปรปักษ์ของนายอีลอน มัสก์

นอกจากนี้ ข่าวการบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์ยังส่งผลให้ราคาหุ้นทวิตเตอร์ปิดตลาดพุ่งขึ้น 5.66% และเป็นปัจจัยหนุนดัชนี Nasdaq ทะยานขึ้นเกือบ 1.3% ในวันจันทร์ (25 เม.ย.)

Back to top button