ครม.วันนี้จับตาแก้ปัญหา “อาหารสัตว์” – ปมสถานะนายกฯ 8 ปี

ครม.วันนี้ มีหลายประเด็นที่ต้องจับตามอง ทั้งกรณีเรื่องนายกรัฐมนตรีสำรอง กับการพิจารณาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมถึงกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอผ่อนปรนมาตรการการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์แก้ปัญหาขาดแคลน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้ย้ายมาใช้สถานที่ประชุมชั่วคราว ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เป็นการชั่วคราวในสัปดาห์นี้ เนื่องจากตึกสันติไมตรี ต้องใช้เป็นสถานที่จัดเลี้ยงต้อนรับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ นั้น ทางกระทรวงพาณิชย์ จะมีการเสนอผ่อนปรนมาตรการการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น เพื่อแก้ปัญหา ราคาอาหารสัตว์แพง และขาดแคลนวัตถุดิบ เป็นเวลา 3 เดือน คือ เดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม 2565 ปริมาณการนำเข้ารวมไม่เกิน 1.2 ล้านตัน เพื่อชดเชยวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ขาดแคลน เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวสาลี และข้าวบาร์เลย์ ให้มีปริมาณเพียงพอในการใช้ และ มีปริมาณคงเหลือในสต๊อกได้ 1 เดือน

ขณะที่ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. เตรียมเสนอมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2565 งบประมาณ 1 หมื่นล้านบาท สำหรับ 13 มาตรการ ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอความเห็นชอบแผนการบริหารจัดการประมงทะเลของประเทศไทย พ.ศ. 2563-2565

อย่างไรก็ตาม วันนี้ต้องจับตาท่าทีของทางนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต่อประเด็นนายกรัฐมนตรีสำรอง หากหากศาลวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี รวมถึงประเด็นการเสนอให้พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ที่ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านยังไม่ได้มีการตอบคำถามสื่อในเรื่องนี้

Back to top button