รอด! ศาลยกคำร้องไม่ปิดเว็บ “มังกรฟ้า” เหตุไม่ใช่ผู้ขายตรง

ศาล สั่งยกคำร้อง ไม่ปิด 3 เว็บ"มังกรฟ้า"ขายสลากฯออนไลน์ ชี้ไม่ใช่ผู้ขายโดยตรง และไม่ได้กำหนดราคาขึ้นเอง เป็นเพียงตลาดให้ผู้ซื้อผู้ขาย ตกลงราคากันเอง ขณะที่ทนายความเตรียมฟ้องกลับ 3 หน่วยงานสร้างความเสียหายให้มังกรฟ้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำสั่งคดีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่งตัวเเทนยื่นคำร้องขอให้ศาลอาญามีคำสั่งระงับการเผยแพร่หรือลบเว็บไซต์ “มังกรฟ้า” เเละ เว็บลักษณะเดียวกันรวม 5 เว็บไซต์

โดยนายอนันตชัย ไชยเดช ทนายความจำเลย เปิดเผยว่า ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง กรณีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร้องว่าขายสลากเกินราคาและนำโลโก้มาปิดบาร์โค้ดของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่ง 2 ประเด็นดังกล่าว ศาลมีคำสั่งว่าบริษัทมังกรฟ้า ไม่ได้เป็นผู้ขายสลากโดยตรง และไม่ได้กำหนดราคาขึ้นเอง เป็นเพียงตลาดเท่านั้น ที่ผู้ซื้อและผู้ขายขายตกลงราคากันเอง แต่บริษัทมังกรฟ้าได้ค่าดำเนินการส่วนต่าง

ส่วนการนำโลโก้มาปิดบาร์โค้ด ถือว่ามีความผิด แต่ทางมังกรฟ้าสามารถชี้แจงในเรื่องของเจตนาที่ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ หรือ มีการทุจริตที่ทำให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเสียหาย ศาลจึงยกคำร้อง ไม่ปิดเว็บขายสลากออนไลน์ 3 เว็บของมังกรฟ้า ส่วนอีก 2 เว็บไม่ใช่เว็บของมังกรฟ้า แต่มีการตั้งชื่อคล้ายกัน ซึ่งผู้เกี่ยวข้องไม่ได้มาซักค้านในชั้นศาล ศาลจึงสั่งปิด 2 เว็บ ดังกล่าว

หลังจากนี้ ทนายอนันตชัยและบริษัทมังกรฟ้า เตรียมหารือเพื่อฟ้องดำเนินคดีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เนื่องจากทำให้ประชาชนเจ้าของโควตาได้รับความเดือดร้อน และเชื่อว่ารัฐบาลทำไม่ถูกต้อง เพราะไม่ใช่แนวทางการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งเกินราคา จึงฝากเตือนไปถึงตำรวจที่มีการดำเนินคดีหลังจากนี้ในกรณีโลโก้ หากพบว่าไม่มีการดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มอื่นถือว่าเลือกปฏิบัติ เพราะถือว่าผิดกฎหมาย

Back to top button