WHAUP ลุยขยายพอร์ต “พลังงานหมุนเวียน” ตั้งเป้าขายไฟปีนี้เพิ่ม 150 เมกฯ

WHAUP เดินหน้าขยายพอร์ต “พลังงานหมุนเวียน” ตั้งเป้าปีนี้ยอดเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มเป็น 150 เมกะวัตต์


นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 23 พ.ค.2565 ว่า สำหรับปีนี้บริษัทฯ จะมีการขายน้ำไปยังนิคมอุตสาหกรรมใหม่ โดยตอนนี้บริษัทฯ กำลังรอลูกค้าสร้างโรงงานไฟฟ้าที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมของบริษัทฯ ให้เสร็จ ซึ่งถ้าสร้างเสร็จบริษัทฯ จะมียอดขายขายน้ำเพิ่มขึ้นอีกราวประมาณ 12.60 ล้านคิวต่อปีนับจากนี้ต่อไป นอกจากนี้น้ำอุตสาหกรรมพิเศษบริษัทฯ ก็ลงทุนให้กับโรงไฟฟ้า ซึ่งบริษัทฯ มีแผนก่อสร้างโรงน้ำใหม่แล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปีนี้ ก็จะส่งผลให้บริษัทฯ มียอดขายน้ำเพิ่มขึ้นอีก 1.40 ล้านคิวต่อปี ส่วนน้ำปราศจากแร่ธาตุบริษัทฯ กำลังก่อสร้างแล้วเสร็จในไตรมาส 4 ก็จะมียอดขายน้ำเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1 ล้านคิวต่อปี

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายพอร์ตโครงการไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งภายในและภายนอกนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป โดยตั้งเป้ายอดเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มเป็น 150 เมกะวัตต์ จากปีก่อนที่มียอดเซ็นสัญญา 92 เมกะวัตต์ ล่าสุด บริษัทฯ ได้เซ็นสัญญากับ บริษัท เอสเอฟ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด เพื่อดำเนินการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) โครงการเมกาบางนา จำนวน 13 อาคาร บน พื้นที่หลังคา ทั้งหมด 62,000  ตารางเมตร กำลังผลิตติดตั้งรวม 10 เมกะวัตต์  มูลค่า 245 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำแผนการขับเคลื่อนการขยายพอร์ตพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ โครงการเมกาบางนา ถือเป็นการดำเนินการติดตั้งระบบ Solar Rooftop นอกนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดตั้งแต่มีการให้บริการในธุรกิจติดตั้งระบบ Solar Rooftop ซึ่งจะรวมไปถึงบริการหลังการขายให้กับลูกค้าเป็นระยะเวลา 20 ปี โดยมีแผนดำเนินการติดตั้งตั้งแต่ภายในเดือนมิถุนายน 2565 นี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายในเดือนเมษายน 2566 พร้อมทยอยรับรู้รายได้เข้ามาทันที

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1/2565 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 78 ล้านบาท ลดลง 40.09% เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 130.71 ล้านบาท

Back to top button