ลุ้นเช้านี้! กบน.ทบทวนราคา “ดีเซล” หลังน้ำมันตลาดโลกพุ่ง

คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง นัดประชุมเช้านี้พิจารณาราคาน้ำมัน “ดีเซล” หลังราคาตลาดโลกขยับไม่หยุด พร้อมลุ้นราคาทะลุลิตรละ 32 บาทหรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจะพิจารณาการทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์ จากตรึงราคาไว้ที่ 31.94 บาทต่อลิตร มาตลอดหลายสัปดาห์ แม้ราคาตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพื่อดูแลประชาชนผู้น้ำมัน โดยการพิจารณาครั้งใหม่นี้มีโอกาสที่กบน.จะปรับดีเซลขึ้น 1 บาทต่อลิตร ภายใต้เพดานราคาไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกปรับขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งน้ำมันเบรนท์และเวสต์เท็กซัส ราคาอยู่ระดับเกิน 115 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยได้แรงหนุนจากปริมาณน้ำมันที่ตึงตัว และแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์นี้ เนื่องในวัน Memorial Day ซึ่งเป็นวันหยุดของสหรัฐในวันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคมนี้ ประกอบกับเพื่อลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ปัจจุบันอุดหนุนดีเซลอยู่ที่ 6.54 บาทต่อลิตร อุดหนุนเพิ่มขึ้นจากเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ซึ่งอยู่ที่ 5.37 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นวันที่กบน.ตรึงราคาดีเซลล่าสุด ขณะที่ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 อยู่ที่ 7.6 หมื่นล้านบาท คาดว่าวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ จะทะลุ 8 หมื่นล้านบาท

โดยมีรายงานระบุด้วยว่า หากยังคงตรึงดีเซลออกไปอีกจะทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีภาระเพิ่มขึ้น ซึ่งจะฐานะติดลบใกล้แตะ 1 แสนล้านบาทเร็วขึ้นเช่นกัน ขณะที่การเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านการกู้จากธนาคารวงเงิน 2 หมื่นล้านบาทยังไม่เรียบร้อย เพราะมีกระบวนการอนุมัติหลายขั้นตอน ซึ่งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีสภาพคล่องเหลือ 1.2 หมื่นล้านบาท รองรับได้อีกเพียง 1 เดือน จึงเป็นสาเหตุให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องเตรียมแผนสำรองคือ การขออนุมัติงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลอีกทางหนึ่ง

Back to top button