สะพัด! GPSC ลุยบิ๊กโปรเจกต์ 2 แสนล้าน ลากสายส่งเชื่อมลอดช่อง ขายไฟสะอาด 1.6 พันเมกฯ

สะพัด! GPSC เตรียมจับมือพาร์ทเนอร์ PTTEP-กฟผ.-กฟภ.ร่วมทุน ลุยบิ๊กโปรเจกต์โครงการสายส่งไฟฟ้าไทย-สิงคโปร์ มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท เล็งป้อนพลังงานสะอาดให้สิงคโปร์ 1,600 เมกะวัตต์


ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิง แหล่งข่าวจากวงการพลังงาน เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นได้ในการลงทุนโครงการสายส่งไฟฟ้าจากประเทศไทย-สิงคโปร์ มูลค่าเบื้องต้นกว่า 2 แสนล้านบาท พร้อมกับสิทธิ์ในการส่งและจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานสะอาดให้ประเทศสิงคโปร์จำนวน 1,600 เมกะวัตต์ (MW)

โดยเบื้องต้นโครงการดังกล่าว จะมีการจัดตั้งเป็นบริษัทร่วมลงทุนที่จะมีทั้งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.), การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในฐานะตัวแทนจากภาครัฐ และกลุ่มบริษัทเอกชน อาทิ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP โดยสัดส่วนการถือหุ้นจะมีการพิจารณาตามความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับที่มาของแผนศึกษาความเป็นได้การลงทุนครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากรัฐบาลสิงคโปร์ มีความต้องการไฟฟ้าพลังงานสะอาดไม่ต่ำกว่า 4,000 เมกะวัตต์ หลังกลุ่มนักลงทุนต่างชาติขนาดใหญ่ ที่ลงทุนอยู่ในสิงคโปร์ มีความต้องการที่จะเปลี่ยนการใช้ไฟฟ้าจากฟอสซิล (ทั้งก๊าซธรรมชาติและถ่านหิน) มาเป็นไฟฟ้าพลังงานสะอาดทั้งหมด ทำให้รัฐบาลมีความจำเป็นต้องเร่งจัด หาไฟฟ้าพลังงานสะอาดเพื่อรองรับกับความต้องการดังกล่าว

Back to top button