ธปท.ย้ำปรับ “ดอกเบี้ย” ไม่เร่งตามต่างชาติ-แนะดูบริบท ศก.เป็นหลัก

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ย้ำว่าการปรับขึ้น “อัตราดอกเบี้ย”ต้องเกิดขึ้นแน่นอน และจะไม่ช้าจนเกินไป ซึ่งต้องดูบริบทเศรษฐกิจไทยเป็นสำคัญ จะไม่เร่งการปรับนโยบายตามต่างประเทศ หลังเฟดเตรียมขึ้นดอกเบี้ยอีกรอบสัปดาห์นี้


นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า การจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย จำเป็นต้องขึ้นกับบริบทของประเทศเป็นสำคัญ และคงไม่ใช่การปรับขึ้นดอกเบี้ยไปตามทิศทางของธนาคารกลางประเทศหลักๆ เนื่องจากบริบทของไทย แตกต่างจากประเทศอื่นๆ เงินเฟ้อของไทยที่เพิ่มขึ้นมาจากฝั่งอุปสงค์เป็นหลัก ไม่ใช่จากฝั่งอุปทาน

ทำให้การขึ้นดอกเบี้ยควรเป็นแบบไทย ไม่ควรต้องตามต่างชาติ ฉะนั้นเมื่อธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด เตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกรอบ ไทยก็ไม่จำเป็นต้องขึ้นตาม ถึงแม้อาจกระทบเงินทุนที่อาจเคลื่อนย้าย แต่เสถียรภาพด้านต่างประเทศของไทยไม่มีปัญหา เนื่องจากเงินทุนเคลื่อนย้ายก็ไม่ได้ไหลออก ตอนนี้ net ยังไหลเข้า สิ่งที่ต้องดู คือเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ เสถียรภาพทางการเงิน

ผู้ว่าการ ธปท. ยังมองว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยจะต้องไม่ขึ้นช้าจนเกินไป เพราะถ้าขึ้นช้าเกินไปจะไม่ดี เพราะนโยบายการเงิน หรือนโยบายดอกเบี้ย เทียบเคียงแล้วเหมือนการเหยียบคันเร่งกับการแตะเบรค ที่ผ่านมาไทยใช้นโยบายการเงินผ่อนปรนเป็นเวลานาน ซึ่งเมื่อเทียบกับภูมิภาคแล้ว ดอกเบี้ยนโยบายของไทยต่ำสุดในภูมิภาค ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อสูงติดอันดับในภูมิภาค

Back to top button